top of page

ĐỘC LẬP + TỰ DO = HẠNH PHÚC

Đã cập nhật: 26 thg 6, 2023



Chị năm nay ngót nghét 50, con gái con trai đủ cả, kinh tế vững mạnh, đã ly hôn hơn chục năm.. Nhìn con cái là biết nỗ lực của single mom như Chị nhiều đến nhường nào. Chị bảo "Quen rồi, cô đơn thì chả sợ, nhưng có người đồng hành thì vẫn vui hơn". Mà ở Việt Nam, thành kiến nhiều quá, Chị không muốn bị mang tiếng "đang tuyển phi công".


Bạn bè mình thì chuyện single mom cũng khá nhiều. Kinh tế độc lập thì bản lĩnh chính trị vững vàng, cầm lên được thì đặt xuống được. Nhiều người không biết chuyện thì cứ ái ngại, tội cho con cái, tội cho người phụ nữ. Thực ra, sống độc thân có vô vàn điều thú vị.


Nói chuyện với một bạn trẻ chưa ra trường, bạn tâm sự về sự CHÊNH VÊNH của người trẻ, rằng không định hướng được cuộc đời nên cũng chả biết sẽ đi về đâu. Câu trả lời nhiều khi rất vô tình: "Ừ, thì ra trường đi kiếm việc, lương tầm 8-10 triệu là ok". Ủa, sao bạn đánh giá thấp bản thân quá vậy?


Ở Việt Nam mình, câu chuyện SỐNG ĐỘC LẬP TỰ DO như vầy đang và sẽ ngày càng nhiều hơn, đơn giản là vì CHÚNG TA CÓ NHIỀU CHỌN LỰA HƠN SO VỚI NGÀY XƯA. Thời Ông Bà, Bố Mẹ chúng ta, khi cưới xong thì sẽ cố gắng vun vén cho gia đình, có bực nhau chuyện này chuyện kia thì vẫn lấy ĐẠI CỤC LÀM TRỌNG, ở đây hàm ý là GIA ĐÌNH LÀ NỀN MÓNG ĐỂ THẾ HỆ CON CÁI YÊN TÂM PHÁT TRIỂN. Nên với thế hệ trước mình, hai chữ ĐẶT GIA ĐÌNH, CON CÁI LÊN TRÊN BẢN THÂN nó là bình thường, tất yếu. Ngày nay, có thể đã đi chung một đoạn đường, nhưng một vài cảm xúc tiêu cực tích tụ, một vài tụ kiểu "anh em nương tựa" thì hai bên có thể ra quyết định DỪNG CUỘC CHƠI trong 1 nốt nhạc.


Trước sự THỰC TẾ NÓI TRÊN, Cơ hội nào cho Single Mom Việt nam? Cơ hội nào cho các bạn GenZ đang chênh vênh? Nếu chúng ta hướng tầm nhìn rộng ra hơn một tí, đôi khi vấn đề nó sẽ khác.


1. Với người Nhật, có một quy tắc là người phụ nữ kết hôn xong là coi như ở nhà luôn, chăm lo việc sinh con và nuôi dạy con. Nên đàn ông mà không lo được cho gia đình thì coi như đừng mơ có cửa lấy vợ.


2. Với người Hàn Quốc, Trung Quốc, phải rất giàu có: nhà lầu, xe hơi, sổ tiết kiệm 6-7 chữ số $, bố mẹ có NỀN TẢNG thì mới mong lấy được vợ.


3. Với người Pakistan, Mã Lai, Indo, Ấn Độ, rất nhiều người cũng có mô típ tương tự, rằng kết hôn là điều khá khó khăn, chủ yếu phải đủ năng lực kinh tế.


4. Với đàn ông Âu Mỹ thì lại càng rõ hơn chuyện trân trọng người phụ nữ. Ra đường rất dễ thấy cảnh đàn ông Châu Âu/Mỹ cưng con, xánh đồ cho Vợ đi thong dong. Họ cực kỳ sợ ly hôn vì thiệt hại của họ sẽ rất kinh hoàng nếu đi đến cảnh chia tay.


5. Còn với khá nhiều đàn ông Việt vẫn nuôi tư tưởng gia trưởng, "từ chối sản phẩm lỗi", muốn người yêu mình còn trinh nguyên cơ hoặc nhất định không lấy single mom, muốn vợ mình "trung hậu, đảm đang" cơ, muốn gia đình mình là chuẩn mực cơ.. Rồi thì đàm tiếu, hạ thấp mấy cô Single mom, mấy cô FA ngoài 35.


Đó là lý do mà trước đây ở miền Tây mình nở rộ phong trao lấy chồng Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Trung Quốc.. với cái giá vô cùng rẻ mạc. Những "chàng rễ" ấy vốn đã bị "bít cửa" lấy vợ ở nước nhà mới phải lo đi kiếm vợ ở các nước đang phát triển. Chỉ thương cho các "cô dâu Việt xuất ngoại", tiếng Anh không có, trình độ không có, nhiều khi chỉ vì muốn có khoản tiền giúp cho gia đình vốn quá nghèo mà "cắn răng đi làm dâu xứ người". Một phần của lý do phụ nữ ở miền Tây thà đi lấy chồng nước ngoài là do văn hoá của nam giới miền Tây, tối ngày nhậu nhẹt, bê trễ chuyện gia đình, không có nền tảng tài chính vững vàng nên cuộc đời hay rơi vào bế tắc.


Nếu chúng ta biết được chọn lựa không nằm ở 50 triệu đàn ông Việt mà là 1 tỷ đàn ông châu Á hay rộng hơn là 3 tỷ đàn ông trên thế giới, thì câu chuyện SỐNG HẠNH PHÚC THEO Ý MÌNH nó giản đơn hơn rất nhiều. Ở Việt Nam nhiều thành kiến, thôi thì qua Pakistan nè, qua Nhật nè, qua Hàn nè, qua Sing, Hongkong, Thượng Hải.. nè. Cơ hội bao la mà!


Vậy nên, nghĩ rộng một chút, chuẩn bị cho mình vốn tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Hàn, tiếng Nhật..(nên lưu loát ít nhất 1 ngoại ngữ) là đã có giá trong thị trường hơn 1 tỷ đàn ông châu Á nói trên. Rồi thì chuẩn bị cho mình một PHONG THÁI Á ĐÔNG là trai nước ngoài ghiền mình luôn. Rồi thì đi du lịch nhiều nhiều, mở rộng tầm nhìn, kết nối bạn bè trên thế giới, thì cơ hội tìm được người phù hợp để đồng hành nó dễ ẹc à. Rồi thì BỎ TYNDER ĐI, BƯỚC RA NGOÀI VÀ TIẾP XÚC OFFLINE ĐI. Nhớ một điều, làm gì thì làm, PHẢI LÀM CHỦ VỀ KINH TẾ và TRÍ TUỆ!


Chúc cho Chị em nhà mình TỰ HÀO LÀ PHỤ NỮ VIỆC NAM, SÁNG GIÁ TRÊN TRƯỜNG QUỐC TẾ!


Trân trọng và Yêu thương!

18 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bình luận

Đã xếp hạng 0/5 sao.
Chưa có xếp hạng

Thêm điểm xếp hạng
bottom of page