top of page

KHIÊM TRẦN BUỔI SÁNG: VÌ SAO MÌNH LÀ CHUYÊN GIA TRONG TOP #10 VỀ LOGISTICS VIỆT NAM?

Đã cập nhật: 3 thg 7, 2023




Trải qua 15 năm gắn bó với nghề logistics, cũng đã đến lúc những công việc trước đây đã đến hạn "giải mật", mình chia sẻ một số hoạt động chính đã làm liên quan đến nghề logistics để Anh Chị Em tiện nắm thông tin. Thông tin sắp theo thứ tự từ mới nhất đến cũ dần.


1. Năm 2020, đề án về Chiến lược nâng cao năng lực cạnh tránh ngành logistics ở Tp.HCM của Sở Công Thương đã được phê duyệt với quy mô vốn cần là gần 100,000 tỷ. Tuy chỉ góp một phần nhỏ bé, mình tự hào là một thành viên của dự án này, đã được tham gia trình bày Báo cáo Giữa kỳ tại Hội trường Thành Ủy. Năm 2020, mình cùng cộng sự cũng chia sẻ "Bản đồ số logistics Việt Nam" với hơn 1,000 địa điểm như Cảng, Ga hàng không, Trung tâm Logistics, Nhà máy, Siêu Thị, Kho lạnh, Cửa khẩu,.. để cộng đồng dễ dàng tìm kiếm, so sánh, phân tích vị trí mạng lưới logistics.

2. Năm 2020, Arvin International chính thức vượt qua Manuchar để trở thành Nhà cung cấp bột Soda Ash, Sodium Sulphate (NVL chính trong bột giặt Tide, Omo, Lix, Suft..). Mình là người tư vấn chính cho Arvin International để thiết lập mạng lưới logistics tại thị trường Việt Nam trong năm 2018, tự đi sang Phillippines để khảo sát và đi khắp Hải Phòng, Hà Nội, Bình Dương, Tp.HCM để thiết lập mô hình tàu mẹ --> trung chuyển qua xà lan --> kho --> giao hàng.

3. Năm 2018-2020, mình tham gia trả lời khoảng 20 cuộc phỏng vấn với vai trò chuyên gia về logistics ở Việt Nam cho GLG (Gerson Lehrman Group), đã tiếp các anh chị đến từ các công ty như McKinsey, BCG, AT Kearney, quỹ Vietnam Oman Investment, SF Group (Xuân Phong),.. Tháng 11/2019, mình là một trong 4 chuyên gia đã được GLG mời sang Singapore làm Speaker về Ecommerce và Logistics, ngồi chung Panel với Nguyên CEO của DHL Forwarding ở châu Á, GM của công ty 3PL trong top 5 Thái lan, GM của công ty Logistics trong Top 10 ở Indonesia.

4. Năm 2018-2020, mình là speaker cho khá nhiều sự kiện trong mảng logistics trong và ngoài nước: Vietnam Supply Chain Community, Global Supply Chain Council, Global Logistics Conference (do Expeditor International tổ chức), Asia Warehouse & Cold Chain, Asean Lastmile Delivery, VECOM.. Sự kiện mình được biết đến nhiều là pitching về Smartlog trên Shark Tank mùa 2. Năm 2018, mình cũng khởi xướng dự án "Tôi là tài xế - tặng 1 triệu nón cho Tài xế xe tải trên toàn Việt Nam" - nay đổi tên thành "An toàn là bạn".

5. Năm 2019, mình dẫn SF Group, tập đoàn logitics top 3 Trung Quốc, mua lại thương hiệu DHL Supplychain tại Trung Quốc và đi khắp Việt Nam để gặp khoảng 10 công ty logistics lớn bàn cơ hội hợp tác.

6. Năm 2019-2020, mình là Contracted Consultant của Dream Incubator Việt Nam, tham gia 3 dự án về M&A trong logistic tại Việt Nam.

7. Năm 2017, mình thực hiện việc dịch vụ "Lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng" cho khoảng 15 doanh nghiệp do Tập đoàn VINAFCO chỉ định để làm report về Voice of Customer của Key Clients của VINAFCO.

8. Năm 2017, mình làm Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh của Viện Logistics Việt Nam VLI trong khoảng thời gian 3 tháng, tuy không nhiều nhưng cũng là một trải nghiệm quý giá về công tác nghiên cứu, đề án, và những trăn trở của các anh chị lãnh đạo VLA đối với ngành Logistics Việt Nam.

9. Năm 2016-2017, mình tham gia quá trình tìm hiểu sâu giữa các Tập đoàn lớn gồm CJ Logistics (và một vài tập đoàn khách chưa nói tên) và Gemadept Logistics (mảng Logistics), đã có cơ hội đi thăm gần hết mạng lưới trên toàn quốc của Gemadept Logistics và trả lời những câu hỏi rất khoai và xương không chỉ từ CJ.

10. Năm 2016-2017, mình được tham gia vào dự án triển khai kho lạnh lớn nhất Việt Nam, Mekong Logistics (liên doanh giữa Tập đoàn Minh Phú và Tập đoàn Gemadept, có quy mô 47,500 pallet) ở góc độ Business Solutions (tiểu dự án chọn vendor WMS, trình bày dự án trước các đơn vị có liên quan quan tâm).

11. Năm 2015-2017, mình cùng team Business Solutions - Gemadept Logistics tham gia hơn 100 gói thầu dịch vụ logistics từ các Tập đoàn như P&G, Unilever, Nestle, Masan, Colgate Palmolive, Mondelez Kinh Đô, Diana Unicharm, BigC, Ajinomoto, Ace Cook.. nên đã có cơ hội tham quan khá nhiều nhà máy, nhà kho trên toàn quốc. Dự án mình nhớ nhất là dịch vụ vận tải cho hệ thống siêu thị BigC, mình cùng anh em trải nghiệm công việc giao hàng ở siêu thị BigC An Phú.

12. Năm 2013-2014, mình tham gia sâu trong Cải tiến quy trình tiếp quỹ ATM trong Ngân hàng Đông Á. Về bản chất, đây chính là đơn vị làm dịch vụ logistics (kho vận và vận chuyển tiền) cho Ngân hàng. Ở trong kho tiền là một cảm giác thú vị, nó không lung linh như bạn nghĩ vì Tiền ở đó là Trách nhiệm, nặng lắm, mất một tờ là phải nhảy dựng lên rồi. Và tụi mình đã thiết kế lại quy trình ổn, bài viết chia sẻ về Quy trình tiếp quỹ ATM đã được đăng trên Tạp chí Ngân hàng trong năm 2014.

13. Năm 2009 - 2012, mình là một thành viên chính tham gia viết bài, sau đó là biên tập cho Tạp chí Quản trị chuỗi cung ứng Việt Nam - Vietnam Supply Chain Insight (VSCI). Đây là tạp chí do anh Kurt Bình, anh Phong, chị Mỹ Phương, anh Dưỡng (TBT), anh Khôi.. đồng sáng lập và cũng khá có vị trí ở thời điểm đó. Tiếc là sức người có hạn, tụi mình ngậm ngùi đóng tờ báo vào năm 2013.

14. Năm 2009, mình có cơ duyên là thành viên của dự án Công ty SCM tư vấn cho Công ty ICD Tân Cảng Sóng Thần thực hiện Chào Thầu thắng lợi và triển khai thành công dự ánTrung tâm phân phối cho Khách hàng Kimberly Clark. Tính đến nay, ICD Tân Cảng Sóng Thần đã phục vụ cho Kimberly Clark được hơn 10 năm liên tục.

15. Năm 2010, lần đầu tiên mình được làm MC trong sự kiện Vietnam Logistics Show (LogShow) trong trạng thái không MC Script, không có sự chuẩn bị. Mình chỉ muốn giúp team ở thời điểm đó vì các bạn MC chưa hiểu nhiều về ngành. Và cái đêm định mệnh Gala Nights của Logso năm đó, với sự ủng hộ của Mỹ Phương, và sự động viên của anh Lý Trường Chiến, đã đưa đẩy mình ngày càng sâu trong ngành logistics..

Viết vầy không phải để khoe, mà là để ACE có thể hiểu hành trình để tự tin nói rằng mình trong Top 10 chuyên gia của Việt Nam nó có cái giá phải trả.

Và Logistics vốn rất rộng, mình chỉ tương tác chính trong mảng Warehouse/DC nên nếu có thể, mình sẽ kể tên một số Anh Chị Chuyên gia mà mình tin rằng là nằm trong Top 10 của ngành logistics như sau:

1. Anh Trần Thanh Hải, Phó Cục Trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) - người có rất nhiều đóng góp cho Ngành Logistics Việt Nam. Ở góc độ cơ quan làm chính sách, anh Hải cực kỳ năng động, đi rất nhiều, gặp rất nhiều và cũng chia sẻ rất nhiều.

2. Chú Nguyễn Tương, Nguyên Phó Tổng Thư ký Hiệp hội DN Dịch vụ Logistics (VLA), người có rất nhiều năm đóng vai trò đóng góp ý kiến, phản biện chính sách, biên soạn chính cuốn Sách trắng Logistics Việt Nam, rất kỹ tính trong công việc và rất vì cộng đồng.

3. Anh Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội DN Dịch vụ Logistics VLA, người có thể nói là "Ăn cơm nhà, Vác Tù và hàng tổng" trong ngành này. Anh Minh khá kín tiếng trên Facebook nhưng là người luôn đứng sau gần như toàn bộ các sự kiện của VLA từ tiếp khách, công du, đại diện phát biểu ở FIATA, IATA,.. là một người anh cực kỳ có tâm và am hiểu sâu sắc về logistics Việt Nam.

4. Chủ tịch VLA - Anh Lê Duy Hiệp, không cần phải giải thích nhiều với bộ thành tích khủng về những đóng góp của anh ở Tập đoàn Transimex, nhưng điều rất hay là cái tâm đóng góp, cho đi, xây dựng cộng đồng Logistics..

5. Anh Hoàng Hoài An, người có hơn 20 năm gắn bó với ngành Logistics trong Hàng Không, người Thầy của rất nhiều Anh chị về Logistics trong ngành hàng không, nổi bật nhất là môn Dịch vụ khách hàng.

6. Chị Hồ Thị Thu Hòa (Tiến Sỹ, Phó Giáo Sư) - Viện trưởng Viện Logistics Việt Nam VLI, với thâm niên giảng dạy, tham gia các dự án tư vấn về logistics cấp Thành Phố, cấp Quốc Gia và với cộng đồng nghiên cứu Logistics Quốc Tế, đi cực kỳ nhiều, chị Hòa là một kho tài liệu phong phú, có chiều sâu và rất có tính hệ thống của ngành Logistics Việt Nam.

7. Anh Kurt Bình - Xếp mình, người khởi xướng và viết Blog Logistics Việt Nam từ cái thời Yahoo 360! (2005-2008), người dẫn dắt mình vào con đường dịch vụ logistics từ góc độ một Cộng tác viên biết bài, biên dịch ở VSCI năm 2009, một thằng em tham gia viết 2 trang trong Hồ sơ chào thầu cho KC năm 2009 nói trên, tiến cử mình vào Gemadept Logistics năm 2015 (nếu không có anh, chắc mình rớt từ vòng gửi xe), là nguồn cảm hứng cho mình để khắc chữ SML trên tóc khi mình ngộ được chữ Sứ mệnh của Smartlog, cho mình nguồn cảm hứng và năng lượng để tự tin đi Pitch về SML khắp nơi. Anh là một kho tri thức, trải nghiệm và có tình cảm sâu sắc với ngành Logistics Việt Nam. Kinh nghiệm anh trải dài từ hãng tàu như Mearsk, P&O NEDLLOYD đến 3PL nước ngoài như Kuehne + Nagel, APL Logistics,.. đến 3PL trong nước như ICD Tân Cảng Sóng Thần, Gemadept Logistics. Anh để lại dấu ấn trong gần như toàn bộ các dự án lớn của Gemadept Logistics giai đoạn 2011-2016: Vĩnh Hảo, Masan, Kinh Đô, Ajinomoto, Mekong Logistics, Vinmart, Diana Unicharm,..

Có hai anh còn lại, mình đã biết là ai, nhưng các anh ấy ngại nêu tên và cũng đang ở vị trí rất cao, nên mình xin phép không nêu tên ở đây. Mình có duyên được gặp, được học, được chỉ bảo từ các anh và mình vô cùng trân trọng những tình cảm đó!

Em xin cảm ơn tình cảm của Quý ACE trong ngành Logistics đã hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ, yêu thương em trong những ngày em là con số 0. Em biết những tình cảm này rất khó báo đáp mà chỉ có thể trao truyền, đáp đền tiếp nối, nên em vẫn đang trên con đường trao đi giá trị của ngành dịch vụ Logistisc cho các bạn trẻ.

Trân trọng và Yêu thương!


8 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page