top of page

VIỆT NAM MÌNH VÀ MÙA ĐÔNG SẮP TỚI..

Đã cập nhật: 26 thg 6, 2023


Việt Nam có mùa đông ở các tỉnh phía Bắc, nhưng nếu đem so với Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản thì chỉ là cơn gió thoáng qua. Các bạn nào từng đi các xứ tuyết cũng sẽ hiểu cái môi trường giá lạnh kinh khủng như thế nào. Và vấn đề là gì:


1. NĂNG LƯỢNG: ai cũng nghĩ các nước giàu thiếu gì cách để sưởi ấm, thế nhưng, ít ai đọc tin tức để thấy rằng năng lượng trong mùa đông nó kinh khủng như thế nào.

- Mới cách đây 2 ngày, Tổng thống Biden đã kích hoạt đạo luật quốc phòng (RPA) vốn chỉ dùng trong tình huống khẩn cấp: "Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng, tăng cường nhập tấm pin mặt trời từ Đông Nam Á"

- Khi xung đột Nga-Ucraina qua ngày thứ 100 thì khả năng giá dầu giảm là quá mong manh. Các lệnh trừng phạt từ cả hai phía chỉ làm cho giá dầu mỏ, khí đốt tăng mạnh hơn do lo lắng về nguồn cung năng lượng.


2. LƯƠNG THỰC:

- “Nga là nhà xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, trong khi Ukraine đứng thứ năm. Cả hai nước xuất khẩu 19% nguồn cung lúa mạch, 14% lúa mì và 4% ngô của thế giới; chiếm hơn một phần ba lượng ngũ cốc xuất khẩu toàn cầu”. Viễn cảnh ăn bánh mì với giá gấp 3 là không hề xa xôi.

- Những nước như Ấn Độ, Ai Cập, Kazakhstan, Kosovo và Serbia đều đã cấm xuất khẩu lúa mì. Không chỉ lúa mì bị hạn chế xuất khẩu, nhiều nước còn áp lệnh cấm những mặt hàng lương thực và thực phẩm khác, khiến áp lực lạm phát toàn cầu càng tăng thêm

Quay lại Việt Nam mình:

1. giá điện, giá xăng của Việt Nam là cao hay thấp? Đủ thể loại so sánh, phân tích nhưng người Việt Nam chúng ta vẫn phải thích nghi và tiến bước, không nên than phiền, trách móc. Nếu muốn trách móc, cứ thử một ngày làm người dân ở các nước đang trong vùng xung đột, trong vùng ai-cũng-muốn-rời-đi rồi hãy trách móc. Mình thì thấy Việt Nam mình là quá tuyệt vời!

2. Đã vậy, ông Trời còn phú cho nước mình là nước sản xuất lương thực có số má trên thế giới, nên mình chỉ mong các anh em nông dân hết sức bình tĩnh trước động thái mạnh tay gom hàng. Mình dự đoán giá lương thực sẽ còn tăng, hãy dành cơ hội này để thương lượng giá tốt hơn và nâng hạng giá trị lương thực Việt Nam, đừng bán GIÁ THẤP.


Sau 2 năm Covid ám ảnh, kinh tế đang dần hồi phục. Những biến động đa chiều trên trường quốc tế đang có những cơ hội dành cho Việt Nam mình.

Mong Cộng đồng Doanh nghiệp chúng ta nắm cơ hội này và siết chặt tay nhau để không chỉ là phục hồi kinh tế mà là TĂNG TỐC HỒI PHỤC.


Còn các bạn trẻ GenZ chịu khó đọc tin tức vĩ mô để lắng nghe nhịp thở thị trường, đi phỏng vấn cũng phải biết Việt Nam đang ở đâu trên trường quốc tế, để tích lũy niềm tự hào dân tộc nha!

Trân trọng và Yêu thương,

p/s: như mình đã nói trong một bài trước đây, năm nay Bóng đá Việt Nam thăng hoa và kinh tế Việt Nam sẽ có kỳ tích..

2 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page