top of page

VỀ BÀI VIẾT CỦA CAFEBIZ: Ông Nguyễn Đức Tài: "Logistics ở Việt Nam cực kỳ kém hiệu quả, rất tệ"

Đã cập nhật: 8 thg 7, 2023




Nhiều bạn gửi link này cho mình, mình xin có ý kiến:

1. Bạn Hà My (tác giả bài này) khi viết bài này là đã có nghe bài chia sẻ của anh Tài (Tài liệu của cuộc họp này được công bố đầy đủ trên chuyên trang về Quan hệ với nhà đầu tư của Tập đoàn TGDĐ. Link: https://mwg.vn/). Nội dung bài nói đặt trong bối cảnh cụ thể của Bách Hóa Xanh (BHX) thì mới hiểu hết ý anh Tài. Ác một cái là CÁCH ĐẶT TIÊU ĐỀ cũng như cách TRÍCH DẪN những câu nói "trong bối cảnh đó hàm ý khác, mà tách ra ngoài bối cảnh đó, hàm ý khác", lại dẫn đến sự "mis-leading" - gây hiểu nhầm cho người đọc do người viết "cook". Bài viết giật tít này sẽ làm cho cộng đồng làm logistics Việt Nam - vốn rất đông, sẽ nổi giận bởi sự "đụng chạm" nghề nghiệp. Bài viết này đã lan truyền khắp các cộng đồng logistics lớn nhỏ, sớm muộn gì cũng sẽ có nhiều luồng ý kiến phản ứng về BÀI VIẾT này. Cho nên, cần TỈNH TÁO để biết vấn đề nằm ở đâu. Truyền thông luôn là kiểu "Nữa ổ bánh mỳ vẫn là bánh mỳ, một nữa sự thật không là sự thật".

2. TGDĐ/BHX không phải lần đầu thử cách làm mới, thấy không hiệu quả thì sẽ điều chỉnh để tiến lên. Bản thân format cửa hàng Bách Hóa Xanh cũng từng thay đổi nhiều lần để có được phiên bản như ngày nay. Nên những tuyên bố về giải pháp là SẼ LÀM GÌ không quá quan trọng, mà là CUNG CẤP TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG, và HỌC HỎI TỪ SỰ TIẾP NHẬN KHÁCH HÀNG là điều đúng. Còn quá sớm để nhận xét là hướng tiếp cận của mô hình giao hàng online của BHX là đúng hay sai. Những người đang làm logistics ở TGDĐ chắc đều hiểu hết vấn đề để ra quyết định, chúng ta là khách hàng, cứ trải nghiệm thôi.

3. Về nguyên tắc, mối quan hệ tam giác - CHI PHÍ - CHẤT LƯỢNG - THỜI GIAN luôn tồn tại, nên muốn tăng trải nghiệm khách hàng kiểu one-day hay same-day delivery thì câu hỏi là ở mức CHI PHÍ nào mà thôi. Nếu theo những gì TGDĐ tuyên bố với cổ đông "tối ưu nền tảng quản trị back-end bằng hệ thống tự động, hạn chế tối đa tác động của con người để sẵn sàng tăng tốc mở rộng ra toàn quốc từ năm 2023 (hệ thống tự động dự báo sản lượng hàng hóa cần nhập hàng ngày theo từng loại sản phẩm, kiểm soát thiếu hàng và cảnh báo những mặt hàng bán chậm cần điều chuyển ra khỏi cửa hàng, chỉ định danh mục hàng hóa cho siêu thị mới khai trương tùy theo đặc tính tiêu dùng của khách hàng từng khu vực…) --> Rất tò mò về năng lực công nghệ của BHX, để đi trải nghiệm rồi mới biết thực sự các bạn ấy làm tới đâu, còn giờ công nghệ soạn hàng hiện nay của BHX theo mình biết thực sự là ở cấp độ 1.5-2/4 mà thôi.

4. Bài toán về giao hàng 1-1 mà anh Tài nêu là trong điều kiện lý tưởng. Thực tế, nếu 10 khách đặt hàng, 1 khách đặt 20 món/đơn, số món có tại cửa hàng chỉ có 30% (diện tích lưu trữ nhỏ), thì khi đó, mới là thách thức cho giao hàng 60 phút. . Và hàng hóa của BHX là hàng hóa phổ thông, cần dùng nhanh, thì khách không cần ưu tiên về Services mà là TIME và COST. Cho nên, thôi, cứ quan sát, trải nghiệm rồi mới chiêm nghiệm.

10 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page