top of page

TÂM THƯ: KÍNH GỬI LÃNH ĐẠO SỞ VĂN HOÁ - DU LỊCH TỈNH ĐỒNG NAI

Đã cập nhật: 26 thg 6, 2023



Mình viết bài này ở góc độ mong muốn đóng góp tích cực cho sự phát triển của Du lịch Biên Hoà nói riêng và Đồng Nai nói chung, không có ý tiêu cực. Xin Quý lãnh đạo chia sẻ ở góc nhìn lắng nghe.

Ngày 22/04/2022, Khiêm và đoàn doanh nghiệp trong CLB Kết nối Doanh nhân Việt Nam - Quốc Tế VIENC được tham gia chương trình Xuân hữu nghị Tỉnh Đồng Nai 2022. Mình vô cùng cảm kích sự chào đón nồng nhiệt, thân thiện, ấm cúng và chân tình của Lãnh đạo tỉnh với đoàn khách nên quyết tâm chọn Biên Hoà làm nơi nghĩ lễ năm nay và để khám phá thêm một thành phố tươi đẹp.

Vì sao du khách nên đến Biên Hoà:

1. Siêu gần Tp.HCM, đi xe máy cũng tiện mà xe hơi cũng quá ổn, thậm chí đạp xe đạp cũng ngon luôn. Cứ thẳng đường Phạm Văn Đồng chạy tới cuối đường, bắn qua cầu Hoá An là tới trung tâm Biên Hoà rồi. Đi về đảm bảo không kẹt xe kiểu tuyến đi Đà Lạt, Vũng Tàu hay miền Tây.

2. Thành phố xanh, rất nhiều cây, sạch sẽ. Chạy trên các con đường nhiều cây như Huỳnh Văn Nghệ, Nguyễn Ái Quốc,.. rất thích. Có nhiều danh thắng mà Bạn nên trải nghiệm: Văn miếu Trấn Biên, khu du lịch Bửu Long, Chùa Hang, Cù Lao Phố, Công viên Quảng trường trung tâm.. Nếu sân bay Quân sự Biên Hoà mà dành một góc cho du khách tham quan ắt là vui. Đi xa hơn một tí có Núi Chứa chan, Hồ Trị An.. Nhìn chung, đi chơi ở Biên Hoà cho một kỳ nghỉ 3 ngày 2 đêm là đẹp.

3. Nhiều món ăn ngon, nổi tiếng như Lẩu tôm Năm Ri, Bún đuôi heo, Chè Bưởi, Bưởi Tân Triều,..và các thể loại mì, bún, hủ tiếu, gì cũng có. Mặt khác, mặt bằng vật giá khá dễ chịu, ăn một tô rõ ro tầm gấp đôi Sài Gòn mình mà chỉ tầm 30k-50k. Các chỗ lưu trú loại tốt (3 sao) thì cũng chỉ 300k-400k. Cao cấp nhứt là KS Mira Central Park cũng chỉ khoảng chưa tới 2Tr. Cafe thì có nhiều quán đẹp dọc bờ sông Đồng nai, quán siêu rộng và view siêu iu.

Vậy, VÌ SAO DU KHÁCH KHÔNG "PHỦ" BIÊN HOÀ NHƯ CÁC THÀNH PHỐ DU LỊCH NHƯ VŨNG TÀU, ĐÀ LẠT? Chuyến đi của mình, dù rất sướng là VẮNG KHÁCH nhưng cũng rất XÓT XA là tài nguyên du lịch ngon như vầy mà sao Ế QUÁ?

Trong tâm thế của một du khách, mình xin chia sẻ quan điểm và giải pháp:

1. NHỮNG CON ĐƯỜNG ĐẸP Ở KHU BỬU LONG, VĂN MIẾU TRẤN BIÊN mà làm giải MARATHON là vừa đúng trend, vừa đẹp, vừa gần cho VĐV di chuyển. SAO KHÔNG TỔ CHỨC GIẢI MARATHON Ở BIÊN HOÀ? Mình check lại lịch sử thì các giải marathon gần nhất là từ 2019. Còn 2021 thì có giải chạy.. online với 200 vận động viên. Ủa, một giải nghiệp dư như Revive - đường chạy ướt át là cũng hút 5,000 vận động viên rồi. Còn các giải lớn như Techcombank thì tính bằng chục ngàn. Ủa, chuyện này dễ mà ta?

2. Mình đi thăm Bảo tàng Tỉnh Đồng Nai. Đóng cửa. Hỏi một bạn, không phải nhân viên, bạn nói: Nay nghỉ lễ mà anh! À, chết cha, em xin lỗi.. Hoá ra nhân viên nhà nước ở các địa điểm văn hoá du lịch cũng phải được nghỉ lễ chớ. Và khu vực quán cafe bên hông Bảo tàng đang gần như bỏ hoang, nhìn thương lắm cơ. Mình đi thăm Văn Miếu Trấn Biên, có đúng hai bác bảo vệ ngồi coi điện thoại, đọc nội quy thì muốn có hướng dẫn viên phải đặt trước qua điện thoại. Và Văn miếu cũng thưa thớt du khách, khu cho cá ăn rất đẹp, nhưng hồ nước rất sâu, chỉ có biển cảnh báo chớ không thấy người trực. Ủa, lỡ ai đó trượt chân hay .. làm bậy thì ai xử lý? Và cũng xót xa khi bước lên lầu Khuê Văn Các thấy không có được chăm sóc, mặt sàn của toà Đại điện cũng lỡm chỡm gạch bị lồi lõm. Ủa, lãnh đạo Sở có đi "vi hành" không vậy ta? Sao mấy điểm lớn vầy, ai cũng thấy mà sao không có giải pháp gì? Văn hoá, Bảo tàng là phần rất quan trọng trong hành trình của du khách, phải được chăm chút.

3. Đồng Nai, Biên Hoà có rất nhiều người giỏi mà mình biết. Họ có sự nghiệp thành công và sinh sống ở Tp.HCM rất nhiều. Liệu Tỉnh có nhận ra nguồn lực này chính là NHỮNG ĐẠI SỨ DU LỊCH CHO BIÊN HOÀ - ĐỒNG NAI KHÔNG? Khi họ có sẵn sự hiểu biết địa phương, có NIỀM TỰ HÀO VỀ QUÊ HƯƠNG, thì họ là những người sẽ dẫn bạn bè, người thân về thăm quê hương Biên Hoà. Thế nhưng, những người Biên Hoà dễ thương mình biết đều cười mím chi khi kể về du lịch Biên Hoà: mấy chục năm nay cũng vậy à.. Ủa, là sao???

Túm lại, mình nghĩ, BIÊN HOÀ LÀ THÀNH PHỐ CÔNG NGHIỆP nhưng cũng LÀ MỘT THÀNH PHỐ XANH, SẠCH, ĐÁNG SỐNG, ĐÁNG TRỞ THÀNH ĐIỂM DU LỊCH HẤP DẪN.

Nếu có thể đóng góp một phần công sức cho sự phục hồi du lịch của Biên Hoà, xin quý lãnh đạo đừng ngần ngại ib cho em nhé! Gì chứ ý tưởng thì nhà em mênh mông!

Trân trọng và Yêu thương!

1 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page