top of page

LOGISTICS: THƯ GỬI TỔNG BIÊN TẬP CAFEF.VN - VỀ BÀI VIẾT "Top 5 ngành nghề HOT trong năm 2022, ..."

Đã cập nhật: 3 thg 7, 2023

"Top 5 ngành nghề HOT trong năm 2022, nhận mức lương 20 triệu/tháng là quá bình thường" ĐĂNG VÀO THỜI ĐIỂM 02-02-2022 - 20:33 PM


Mình là Fan hâm mộ lâu năm của CafeF. Mình đọc CafeF mỗi sáng, lúc 4-5h sáng. Hôm nay, mình phải lên tiếng để góp ý cho CafeF lưu ý về những nội dung kiểu ngày vốn sẽ

1) GÂY HIỂU LẦM LỚN, GÂY ẢO GIÁC CHO HỌC SINH CẤP 3 VÀ PHỤ HUYNH TRONG CHỌN NGÀNH, 2) GÂY HOANG MANG CHO SINH VIÊN ĐANG THEO HỌC NGÀNH LOGISTICS. 3) GÂY PHẪN NỘ CHO NHỮNG ANH EM ĐANG TRỰC TIẾP LÀM VIỆC TRONG NGÀNH LOGISTICS - QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG.


Luận điểm của mình như sau:

1) Không có công việc nào được gọi là NHÂN VIÊN LOGISTICS. Thuật ngữ Logistics như cái dù, bao trùm nhiều công việc có liên quan đến nhau, ví dụ: nhân viên kế hoạch, nhân viên mua hàng, nhân viên chứng từ, nhân viên vận hành kho, nhân viên điều phối vận tải, nhân viên đóng gói... Cho nên, đã dùng từ thì phải dùng cho CHUẨN.

2) Xin lỗi, nhưng TỔNG CỤC THỐNG KÊ không có đi làm Khảo sát lương, đặc biệt là KHÔNG LÀM PHÂN TÍCH. Cho nên, bài viết trích dẫn là "Theo phân tích của tổng cục Thống kê" là một sự XÚC PHẠM đến công việc của người làm công tác Thống kê. Đơn vị công bố Khảo sát lương có Uy tín trên thị trường gồm Mercer (TalentNet là đơn vị triển khai tại Việt Nam). Ngoài ra, tham khảo từ các đơn vị Headhunt có uy tín làm Công bố lương kỳ vọng của ứng viên như Adeco.

3) "vị trí Quản lý Logistics là 3,000 - 4,000 USD/tháng" --> Thực tế, các chức danh như Warehouse Manager, Transport Manager, Planning Manager.. có mức lương là khoảng $1,500 - $2,000. Và Lương CŨNG KHÔNG PHẢN ÁNH HẾT THU NHẬP THỰC TẾ. Và chỉ đúng với các Tập đoàn lớn. Cho nên, câu từ VỊ TRÍ QUẢN LÝ LOGISTICS LÀ SAI, VÀ mức lương trung bình thì phải tham chiếu từ các Nguồn uy tín đã nêu trên.

4) " Giám đốc Chuỗi cung ứng là 5,000 - 7,000 USD/tháng": vị trí Supply Chain Manager là một scope công việc rất khác, phạm vi trách nhiệm cao, và không có khái niệm con số Trung Bình vì không có ai đi thống kê chuyện này cả. Nếu search job title này trên các trang Vietnamwork, sẽ thấy con số dao động khoảng $2,000 - $4,000/tháng/compensation package.

5) "Một số đơn vị uy tín đào tạo ngành học này bao gồm: ĐH Giao thông Vận tải TPHCM; Đại học Quốc tế - Đại học quốc gia TP.HCM; ĐH Ngoại Thương cơ sở 2; Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam; Đại học Bách Khoa TP.HCM; Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP.HCM…": Xét về tính lâu đời và chính danh trong đào tạo đúng Ngành logistics sẽ là Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM - vốn về gốc gác, là xuất thân từ Đại học Hàng Hải - Hải Phòng. Còn trước đó, Dân Logistics/Supply Chain thành danh trên thị trường chỉ có 2 nguồn chính: Đại học Bách Khoa Tp.HCM và Đại học Ngoại Thương, dù họ chỉ chính thức có Bộ môn Logistics gần đây. Các trường còn lại có Khoa Logistics trong vòng 2-3 năm qua. Nên chữ UY TÍN nói trên của bài viết không có một cơ sở rõ ràng, dễ gây hiểu lầm nếu người đọc không tìm hiểu thật kỹ.

Túm lại, người viết bài này đang GỬI MỘT THÔNG ĐIỆP KHÔNG RÕ RÀNG, GÂY ẢO GIÁC VỀ MỘT NGÀNH NGHỀ CÓ NHIỀU CÔNG VIỆC KHÁC NHAU, ĐA DẠNG NHƯNG RẤT VẤT VẢ VÀ THU NHẬP KHÔNG CAO, KHÔNG DỄ DÀNG VỚI TỰA ĐỀ BÀI VIẾT!

Ở góc độ người đã từng làm báo, đã từng làm Trợ lý cho Cô Kim Hạnh - Cựu Tổng biên tập báo Tuổi trẻ, mình đánh giá Người viết bài này là KHÔNG CÓ TÂM hoặc SAI SÓT NẶNG TRONG BIÊN TẬP. Mình phải lên tiếng vì mình đã làm MENTOR CHO HÀNG CHỤC SINH VIÊN VỀ LOGISTICS VÀ mình biết, các bạn ấy dù đang học chuyên ngành LOGISTICS, CŨNG ĐANG CÒN RẤT HOANG MANG VỀ CON ĐƯỜNG NGHỀ NGHIỆP!

Mình yêu cầu gỡ bài này hoặc phải đính chính cho nó rõ ràng!

p/s: Bài viết còn chèn cái hình thấy ghét: người trong hình này không phải nhân viên logistics Việt Nam!!!!

5 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page