top of page

THƯ GỬI TỔNG BIÊN TẬP LƯU QUANG ĐINH - BÁO ĐIỆN TỬ DÂN VIỆT - VỀ BÀI VIẾT GÂY HIỂU NHẦM

Đã cập nhật: 8 thg 7, 2023



Ngày 23.05.2022, chuyên trang Thế giới Tiếp Thị của báo điện tử Dân Việt có bài viết "Chi phí logistics thách thức xuất nhập khẩu" với những thông tin rất lệch pha, gây méo mó bức tranh của NGÀNH DỊCH VỤ LOGISTICS VIỆT NAM. Là một người có chút kinh nghiệm trong ngành, mình không thể để tình trạng nhà báo - không hiểu chuyên môn, mà cứ viết như thế này, rồi Ban biên tập vẫn duyệt, sau đó được trích dẫn tiếp, thì gây ra lệch lạc về nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp nói chung, cộng đồng nhà đầu tư quan tâm đến Việt Nam.

Các luận điểm của mình nêu ra như sau:

1. "Năm 2021, chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 16,8% giá trị hàng hóa trong khi mức chi phí này trên thế giới hiện chỉ khoảng 10,6%" --> Nhà báo PHAN TRANG có biết là % NÀY LÀ SO VỚI CÁI GÌ KHÔNG? LÀ so với GDP đó. Và nhà báo có thể cho biết NGUỒN THÔNG TIN cho con số này không? Để mình nói cho nhà báo nghe: i) con số 16.8% là ước tính của Hiệp hội DN Dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) - nguồn: https://www.vla.com.vn/thong-tin-cua-vla-ve-dich-vu... đã công bố vào năm 2018, không phải 2021. Và Chi phí logistics trung bình trên thế giới năm 2021 là KHÔNG CÓ TỔ CHỨC NÀO CÔNG BỐ. Nên Nhà báo viết ra thì trích nguồn dùm mình nhé.

2. "Chi phí logistics đã và đang là “gánh nặng” trên vai các doanh nghiệp xuất khẩu và tình trạng này còn có thể nặng nề hơn trong năm nay". --> Kính thưa Nhà báo, nguyên tắc dịch vụ logistics là Cung - Cầu, "Nước lên, thuyền lên". Bản chất cuối cùng là Nếu giá cước lên, thì người dùng cuối cùng sẽ trả tiền, nên doanh nghiệp xuất nhập khẩu chỉ có "thuận theo tự nhiên", trừ khi họ tự chế ra cách thức nào khác để bán hàng. Ở đây không có ai là "gánh nặng" cho ai hết, Kinh tế thị trường vận hành theo quy luật Cung - Cầu. Nên nói câu "than thở" có phải là để câu view?

3. "Trong khi cước vận tải biển và chi phí thuê container đang “phi mã”, thì theo ông Nguyễn Tương, việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển tại TPHCM (gọi chung là phí hạ tầng cảng biển) từ ngày 1/4/2022 vừa qua lại càng khiến doanh nghiệp thêm khốn khó." --> Kinh doanh là đối diện với những điều không chắc chắn. Khi giá xăng dầu giảm, giá cước ở tầng đáy, sao không ai kêu ca nhỉ? Doanh nghiệp khốn khó thì phải xoay sở để tồn tại, kêu gào có ích gì? Nhà báo có phân biệt được chuyện kinh doanh và vấn đề xã hội không? Kinh doanh nghĩa là "lời ăn, lỗ chịu". Chuyện phí hạ tầng cảng biển, nhà báo có biết là ai trả cho ai không? và tiền dùng làm gì không?

4. "Các sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam khi được UAE cấp hộ chiếu đều được tạo thuận lợi và hỗ trợ về thông quan, miễn thuế hàng không, giảm thời gian kiểm tra và đưa lên phương tiện vận tải nhanh chóng, miễn phí, giảm thời gian lưu kho lên tới 48 giờ, hàng hóa có thể được thông quan trước khi đến cảng, nhờ đó dự kiến sẽ tiết kiệm thời gian và 40% chi phí vận hành." --> Nhà báo có biết Hộ chiếu logistics là Ai cấp cho ai không? Không phải cấp cho sản phẩm, hàng hóa mà là cấp cho Doanh nghiệp. Nhà bào viết câu này là copy trên mạng rồi (vd link https://www.khuyencongnghean.com.vn/.../1198-viet-nam...) trong khi link gốc là ở đây: https://www.worldlogisticspassport.com/about-us/what-is-wlp

Tóm lại là, Nhà báo viết bài về Logistics thì phải nắm vững chuyên môn thì hẵng viết, không thì đừng nói bậy, ảnh hưởng nhiều người lắm!!!!

Thư gửi cho Tổng biên tập vì cuối cùng thì TBT là người chịu trách nhiệm quản lý!

Trân trọng.

4 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

תגובות

דירוג של 0 מתוך 5 כוכבים
אין עדיין דירוגים

הוספת דירוג
bottom of page