top of page

CHÚNG TA CÓ SẴN SÀNG ĐỂ LÀM BẠN CÙNG CON GEN ALPHA?

Đã cập nhật: 3 thg 7, 2023



Rất nhiều lần, vào các quán ăn gia đình, mình thấy cảnh trên một bàn đồ ăn hoành tráng, một gia đình 4-5 người ngồi với nhau, và mỗi người chúi đầu vào điện thoại của mình. GIA ĐÌNH có, nhưng KẾT NỐI còn không?


Rất nhiều lần, vào đêm GIAO THỪA, mình thấy nhiều bạn trẻ vẫn ngồi đầy trên các hè phố nhộn nhịp, phì phèo thuốc lá với vẻ bất cần, tay lướt điện thoại nhoay nhoáy. Thời khắc linh thiêng ấy, sao không VỀ BÊN GIA ĐÌNH?


Sự thật là, khi trẻ lớn lên, ngoài 12 tuổi, bản thân các bạn ấy đã bước vào một giai đoạn mới, không còn là Bi ơi, Tèo ơi thuở nào. Các bạn ấy có sự độc lập trong suy nghĩ và đặc biệt, sẽ rất dị ứng với sự ÁP ĐẶT TỪ CHA MẸ. Ai cũng có một tuổi trẻ như vậy, hãy nhớ lại khi Bạn 15-20 tuổi, bạn như thế nào? Dù có thể cách thể hiện khác nhau do yếu tố thời đại, thời cuộc, thì sự tự do khám phá thế giới của người trẻ là chưa bao giờ tắt! 6x, 7x hay 8x thì cũng có những giai đoạn như vậy.


Mình đã nghe rất nhiều lời trách móc, ai oán kiểu như: "Tại sao Tôi làm lụng vất vả thế này mà Con tôi không chịu hiểu, không chịu cố gắng học tập như Tôi?" "Tao đi làm cực như con chó, không dám ăn, không dám xài, để dành hết cho tụi bây, mà tụi bây đổ sông, đổ biển công tình của Tao như vậy à?" "Trời ơi, Tôi làm gì sai mà con tôi nó vác bụng bầu về tặng mẹ vầy nè Trời"..


Sự thật là QUY LUẬT NHÂN QUẢ giải thích cho mọi chuyện. Nếu không có NHÂN TỪ 10-20 NĂM TRƯỚC, xin đừng trách cái QUẢ của ngày hôm nay.


Sự thật là CON CÁI LÀ THỰC THỂ ĐỘC LẬP. Bạn có công sinh ra, nuôi dưỡng và dạy dỗ, nhưng còn chuyện có thành công, thành đạt, thành tài như ý chí của Bạn lại là chuyện khác. Sự ĐAU KHỔ chính là KỲ VỌNG KHÔNG ĐƯỢC ĐÁP ỨNG, trong khi chuyện đó hoàn toàn không nằm trong 100% sự KIỂM SOÁT của bạn. Khi chúng ta LÀ NGƯỜI QUYẾT ĐỊNH VỀ KINH TẾ, CHU CẤP CHO CUỘC SỐNG CHO CON MÌNH, TA SẼ LUÔN CÓ XU HƯỚNG TỰ COI MÌNH LÀ ĐÚNG, kiểu như "Trứng mà khôn hơn vịt à?", và ÁP ĐẶT CHỌN LỰA CỦA MÌNH CHO CON, BẤT CHẤP CHUYỆN NÓ CÓ KHẢ NĂNG KHÔNG VÀ CÓ THÍCH KHÔNG.. Và BẤT HẠNH chỉ là một góc nhìn về sự KHÔNG NHƯ Ý này. Mình chưa bao giờ hoài nghi về TÌNH YÊU THƯƠNG CỦA CHA MẸ VỚI CON CÁI, NHƯNG CÁCH THỨC YÊU THƯƠNG THÌ SAI MỊA NÓ RỒI, CÀNG THƯƠNG CON THÌ LẠI CÀNG ĐẨY CON RA XA VÒNG TAY CỦA MÌNH, CHỈ VÌ TƯ DUY "CHA MẸ LUÔN ĐÚNG"!


Quay lại hiện tại với các Bố Mẹ đang có con tuổi Teen, Chúng ta thử hỏi mình một số câu:


1. Bạn có biết Con bạn mê Blackpink, BTS vì cái gì không? Bạn có biết khi nào Con bạn mê Hậu Hoàng, Thiên An, và khi nào thì hết mê không?

2. Bạn có sẵn lòng chơi Freefire, Roblox, Minecraft.. cùng Con không? Bạn có rủ con đi trượt patin, bắn súng sơn, jump area, snowtown, circle ring.. không?

3. Bạn có sẵn lòng hướng dẫn cho Con hiểu về Ti.n.h d.u.c an toàn không?

4. Bạn có sẵn lòng hướng dẫn cho Con thưởng thức ly rượu đầu tiên, phân biệt được các loại rượu và dặn Con tránh những loại nào không?

5. Bạn có sẵn lòng chỉ cho con mọi trò vui mà Bạn đã thành thạo: hút thuốc, bida, vũ trường, massage.. không?

hay Bạn vui chơi trong thế giới của mình và GIỮ HÌNH ẢNH ĐẠO MẠO, LUÔN ĐÚNG trong tương tác với Con? Và luôn giải thích rằng: ĐÓ LÀ CHUYỆN CỦA NGƯỜI LỚN, CON NÍT LO HỌC ĐI!


Bản thân mình cũng giống các Bạn, cũng phải tự khám phá tất cả những điều bậc Cha mẹ hay gọi là XẤU XA, từ chuyện lén lút đọc Cô giáo T, chú K,.. đến chuyện trốn ngủ, trộm tiền của Mẹ đi chơi điện tử, đi mua đồ chơi, đánh nhau với bạn bè, uống rượu, caphe,..


Vậy, chúng ta có MUỐN CON MÌNH CŨNG KHÁM PHÁ THẾ GIỚI THẬT NÓI TRÊN MỘT MÌNH? HAY SẴN LÒNG CÙNG CON TRÊN HÀNH TRÌNH NÀY, NHƯ MỘT NGƯỜI BẠN?


Mình tự hào với chặng đường 10 năm qua, rằng khi dẫn con đi học mỗi ngày, mình luôn ôm con và tự tin nói "Ba yêu con". Có lần, mình xỉn và mệt nên ngủ, Con gái sợ mình chết, ôm mình khóc và nói "Con yêu Ba". Thằng con thì luôn sẵn lòng hun mình và nói "Con yêu Ba". Bạn có cảm giác KẾT NỐI đó không?


CÓ MỘT NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH SUỐT 60-70 NĂM PHÍA TRƯỚC, CHẲNG PHẢI TỐT HƠN LÀ CHỈ ĐỒNG HÀNH 10-15 NĂM ĐẦU ĐỜI CỦA CON SAO?



4 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Kommentare

Mit 0 von 5 Sternen bewertet.
Noch keine Ratings

Rating hinzufügen
bottom of page