top of page

NHỮNG GÌ TA KHÔNG THẤY..

Đã cập nhật: 21 thg 12, 2023


Những gì ta không thấy
Những gì ta thấy thường là những khoảng khắc ngắn tự hào


NHỮNG GÌ TA KHÔNG THẤY..

Khi vào quán ăn, gọi một tô mì bò, ta hay nhăn mặt: "giá gì mà mắc thế? tầm này mua siêu thị thì chỉ 30k là kịch kim, sao tính tới 80k?". Những gì TA KHÔNG THẤY là: khách vào quán ăn chỉ trong 3 khung giờ: 6-9; 11-14; 17-20. Và nhiều quán ăn khu văn phòng sẽ ế khách vào thứ 7 và chủ nhật. Và các quán nhậu chỉ sáng đèn vào ban đêm, ban ngày nằm chỏng trơ. Không phải ngày nào các quán ăn cũng đầy khách!


Khi đi taxi từ sân bay về thành phố, ta hay nhăn mặt: "giá gì mà mắc thế?" Những gì TA KHÔNG THẤY là: tài xế taxi phải xếp hàng chờ đến lượt vào sân bay, nhanh thì vài chục phút mà chậm có khi vài tiếng. Như vẫn phải chờ để phục vụ khách hàng theo sứ mệnh của công ty. Không phải ngày nào bác tài cũng có nhiều cuốc!


Khi sử dụng dịch vụ logistics như Kho bãi, nhiều khách hàng hay nhăn mặt kiểu: "giá gì mà mắc thế?". Những gì TA KHÔNG THẤY là: khi kho ít hàng hóa vào ra thì lương cho nhân sự vẫn phải trả, khi kho quá nhiều hàng hóa vào ra thì lại phải trả thêm chi phí làm việc ngoài giờ, chưa kể điện giờ cao điểm có giá cao hơn.


..CẦN ĐƯỢC THẤY ĐỂ CÓ SỰ CẢM THÔNG

Tất cả hoạt động dịch vụ logistic nói trên đều có khoảng "thời gian hiệu quả" chiếm khoảng 30-80% thời gian, và những khoảng "thời gian không có nhu cầu khách hàng" nhưng vẫn phải duy trì chế độ "sẵn sàng phục vụ". Những khoảng thời gian không có khách thì các chi phí cố định như lương nhân viên, chi phí quản lý, mặt bằng, khấu hao, lãi vay.. vẫn phải như bình thường. Do vậy, giá bán ra đã phải bao gồm những Rủi Ro trong những khoảng thời gian "lặng" nói trên.


Khách hàng thường ở tâm thế người "có tiền, có quyền chọn lựa" và cơ sở so sánh của họ chỉ là so sánh với các đơn vị tương đồng hoặc so sánh với chi phí tự làm khi nói về mắc hay rẻ. Việc thấu hiểu những rủi ro, nhọc nhằn của các doanh nghiệp dịch vụ, nhất là doanh nghiệp lâu năm sẽ giúp khách hàng bình tĩnh hơn, công tâm hơn và bớt cảm tính trong nhận xét, đánh giá về dịch vụ!


P/s: ảnh minh họa, có liên quan là đằng sau những giải thưởng, mấy ai hiểu nỗi cơ cực của em nó..


Trân trọng và Yêu thương,

33 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page