top of page

NÊN HIỂU THẾ NÀO VỀ 4.0 TRONG LOGISTICS VIỆT NAM? (Nhật ký Smartlog #D148)

Đã cập nhật: 6 thg 7, 2023



Hôm nay, lần đầu tiên mình được ngồi lên "ghế nóng" cùng anh MC đẹp trai Nhan Cẩm Trí và bác Dao Trong Khoa để thảo luận về ứng dụng công nghệ trong quản trị logistics. Xin cảm ơn cô Hòa, Viện trưởng VLI, xin cảm ơn bạn Hải, VTV. Những gì cần nói mình đã chia sẻ, ACE quan tâm thì theo dõi chương trình Việt Nam Logistics phát hàng tuần nhé. Có mấy điều mình muốn nhấn mạnh:

1. iPhone ra đời lần đầu tiên vào năm 2007. Ngày nay, các fan nhà táo đang háo hức đón iPhone 9/iPhone XI. Ở thời điểm cách đây 11 năm, chỉ nhân "dân chơi thời thượng" mới dám tậu con iPhone í. Ngày nay, một bác tài lái container có thể dễ dàng "order trước" con iPhone thần thánh nói trên, chỉ có sau thị trường Mỹ chừng vài tuần. Chuyện gì đang xảy ra? Cơ hội tiếp cận công nghệ ngày nay thay đổi quá gấp mà rất nhiều người vẫn chưa hình dung ra. Sự chậm thay đổi, thích ứng công nghệ lúc này chính là rào cản cho sự phát triển của chính các doanh nghiệp!

2. Ngày nay, bí quyết công nghệ không còn gì quá ghê gớm vì chả ai đi phát minh lại bánh xe bò cả. Ngay cả ông trùm "mã nguồn đóng" như Microsoft cuối cùng cũng phải đưa nền tảng .NET lên cho dân developer đọc, vọc và chia sẻ những dòng code của mình. Mới tuần trước, mình đi Startup Thailand và sờ tận tay khoảng 500 ý tưởng khởi nghiệp, 90% từ Thái Lan. Với từng ấy ý tưởng, mình về kể chuyện cho các bạn ở nhà giỏi-mà-chưa-có-ý-tưởng-product là chúng ta có ngay hàng trăm ý tưởng Startup Made in Vietnam. Mấu chốt ở đây không phải là viết được một ứng dụng mà làm sao "End-user chịu dùng giải pháp của chúng ta trong vô vàn giải pháp trên thế giới".

3. Dấn thân vào con đường Startup, mình cảm nhận rất rõ ràng: một ngày ở Start up dài gấp 3-5 lần 1 ngày ở Corporate. Đơn giản là vì ở Corporate, mỗi người chạy một hướng, cái tôi lớn và bài toán đa mục tiêu. Còn ở Startup, tụi mình vẫn phải chạy cơm từng bữa, nên kiểu gì cũng phải ráng mà sống sót, thành ra bao nhiêu ý tưởng cứ "phọt ra" để "sai thì sửa". Bên mình không mất thời gian nhiều để cân lên, đặt xuống một ý tưởng đúng hay sai, cứ thấy chớm chớm "được là múc". Quá trình ra quyết định ở Startup là cực ngắn, do Founder/Co-founder quyết định, không phải qua nhiều ban bệ, lớp lang. Bên mình tuy ít cash nhưng không đắn đo khi mua những phần mềm, giải pháp hay hợp tác với các đơn vị khác vì "Muốn đi xa thì đừng đi một mình". Thị trường quá rộng lớn để chúng ta phải suy nghĩ chúng ta muốn bao nhiêu. Chỉ có thời 4.0 mới cho phép chúng ta làm điều đó.

4. Chiều nay, mình có duyên gặp BGD một DN rất lớn. Mình nói một ý "Trong thời gian gần thôi, chị chỉ cần những người..biết đọc, biết ký tên, biết lướt iPhone và..chị tin tưởng là xong, phần việc còn lại không cần lo chuyện đào tạo hay làm sai. Bởi vì họ có rất ít cơ hội để làm sai". Những công việc giản đơn sẽ được "khoán" cho robot hết. Nói đâu xa, từ khi triển khai giải pháp thanh toán trực tuyến cho các tác nghiệp lấy lệnh điều cont, phí nâng hạ.. hơn 100 chị em thâm niên 10 năm chuyên thu chi tiền mặt bị..mất việc. Và sẽ còn nhiều việc làm biến mất như chưa từng tồn tại.

5. "Kẻ thức thời mới là tuấn kiệt, sống khôn ngoan mới xứng anh hùng". Mình in ra câu nói của bác Hùng (CEO Vietel): "Không dám thay đổi, đó chính là KHƯỚT TỪ cơ hội của chính mình" để lồng khung kiếng, đặt trang trọng ở vị trí cửa ra vào công ty nhằm nhắc nhở cả công ty mỗi ngày: Mạnh dạn ôm ấp sự thay đổi!

p/s: Một ly nước nặng bao nhiêu? Còn tùy bạn có thể giữ nó trong bao lâu. Hơn 50 ngày mình viết nhật ký Smartlog và cũng rất nhiều thay đổi trong quãng thời gian ấy. Xin cảm ơn ACE, cảm ơn cuộc đời..


15 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentários

Avaliado com 0 de 5 estrelas.
Ainda sem avaliações

Adicione uma avaliação
bottom of page