top of page

“MÙA ĐÔNG CỦA INTERNET"

Đã cập nhật: 26 thg 6, 2023

(Tựa đề lấy từ bài viết trong link: https://cafef.vn/nhan-su-cong-nghe-trung-quoc-bi-sa-thai-hang-loat-chat-vat-tim-viec-lam-moi-20220616210054517.chn)



Ở đời, nâng lên dễ nhưng để xuống rất khó. Ngày mới đi làm, lương 8 triệu chắc bạn cũng sống vui vẻ. Ngày nay, hưởng lương 30 triệu, và một ngày dông bão, Sếp yêu cầu bạn nhận lương 15 triệu, e rằng khó ai nuốt trôi. Tâm lý người đi làm thuê là vậy, đã được rồi thì chỉ muốn được thêm và tuyệt đối không được giảm.


Điều đó vẫn đúng với bức tranh một nền kinh tế đang đi lên. Tiếc là, thế giới ngày nay không có hai chữ ỔN ĐỊNH LÂU DÀI như nhiều người vẫn mong muốn. Thành ra, khi ở trong tâm thế "đang làm vị trí ngon, công ty nổi tiếng, trót lỡ mua trả góp nhà và xe, đùng một cái nhận quyết định: nhận 2 tháng lương đền bù và ra khỏi công ty ngay!" thì bạn sẽ xử lý thế nào?


Hồi xưa, mình đi làm thuê, mình cũng y như các Bạn thôi. Lúc nhận lương 3.2 triệu năm 2004 là lòng vui rộn ràng lắm vì hồi đó, lương trung bình tầm 2 triệu à. Lương hồi đó dư trả tiền nhà, góp tiền cho em ăn học, đủ tiền ăn uống để khỏi nấu ăn và còn dắt bạn gái đi cafe được. Còn sau này, nhận lương 30 triệu mà cứ ấm ức trong lòng vì chi phí cứ leo thang hằng năm và xung quanh người ta kiếm 80-100 triệu/tháng, lâu lâu trúng lô đất này, cổ phiếu kia.


Quay lại thực tại, sau bao giông bão đến sớm, ở tuổi 41, mình may mắn còn tồn tại và cũng nhờ Trời thương, cho mình một sự vững chãi, dù không có được may mắn hưởng lương đều đặn hàng tháng như người ta, nhưng cũng chưa bị đói bữa nào, việc nhiều quá làm không hết nhưng không ở trong tâm thế bị deadline nó đốt đít, không bị cảm giác tới tháng là cấn cấn. Tâm thế của người TỰ DO nó sướng lắm: đi đến đâu mình muốn, làm điều mình thích và thích điều mình làm!


Chọn con đường tự thân nó gian thị nan lắm nên mình không mong ai giống mình cả, nhưng với những gì đã qua, mình chỉ muốn chia sẻ mấy điều:


1. SỐNG KHÔNG DỰA VÀO 1 NGUỒN THU NHẬP.


2. ĐẦU TƯ VÀO SỰ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN LÀ ĐẦU TƯ QUAN TRỌNG NHẤT.


3. TẬP TRUNG VÀO ĐIỀU MÌNH MẠNH NHẤT VÀ SCALE UP NÓ Ở NHIỀU CHỖ KHÁC NHAU.


4. GIEO HẠT SẴN ĐỂ 5-10 NĂM SAU DÙNG ĐẾN, ĐỪNG TIẾC RẺ CHUYỆN CHI PHÍ/THỜI GIAN XÂY DỰNG QUAN HỆ.


5. CUỘC SỐNG VỐN DĨ BIẾN ĐỘNG, ĐỪNG MONG MỌI CHUYỆN THUẬN LỢI MÀ LÀM BIẾNG SUY NGHĨ NHIỀU KỊCH BẢN CHO TƯƠNG LAI.


Các bạn GenZ còn trẻ, hãy tích lũy nhiều trải nghiệm, mở rộng vùng an toàn, đừng nghĩ kiếm được một job ngon là cuộc đời sẽ ổn. Thử thách mới giúp cho bạn có được sự vững chãi, an nhiên sau này, nên đừng bao giờ né tránh khó khăn!


Trân trọng và Yêu thương,


18 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page