top of page

MÓN ĂN VÀ CÂU CHUYỆN

Đã cập nhật: 26 thg 6, 2023



Mình được đi ăn Fine Dining chay ở nhà hàng Hum Vegetarian ở 32 Võ Văn Tần. Quán rất đẹp, ấm cúng và đẳng cấp. Đồ ăn tươi ngon, dinh dưỡng, nhưng mình qua câu hỏi "Món này là món gì?", mình rút ra mấy điều:

1. Cấp độ 1: Món này là món gì? Dạ, món này là rau X, trộn xốt Y, ăn kèm Z. Câu trả lời này thường thấy ở các bạn nhân viên phục vụ.

2. Cấp độ 2: Món này có tên là "Nhân sinh nhất mộng", nghĩa là sự kết hợp của Nhân sinh, tượng trưng cho X, và Nhất mộng, tương trưng cho Y, nói về sự hài hòa khi kết hợp lại đem lại một món ăn ngon đều vị và bổ dưỡng. Thường là phải Bếp trưởng hoặc Quản lý nhà hàng mới nói được câu này.

3. Cấp độ 3: Năm 1xxx, Phật hoàng Trần Nhân Tông nhân một chuyến vào rừng có phát hiện loại nấm ABC này, nhìn có vị như vầy, ăn thì lành tính, mát gan.. Từ kinh nghiệm nay, nhà hàng phát triển loại nấm ABC này kết hợp với rau x, cỏ y tạo thành món "Nhân sinh nhất mộng" này. Thường chỉ có chủ nhà hàng am tường kinh nghiệm từng loại nguyên liệu và lai lịch, hiểu cách đặt tên mới có khả năng nói về món ăn như vậy.

Món ăn Việt Nam cơ bản là tươi ngon, hài hòa nhưng để đẩy món ăn "chạm" đến người nghe, nhất là du khách như tụi mình, thì phải qua một lớp thuyết minh. Khi người phục vụ có thể kể về lai lịch món ăn một cách tâm huyết, thì món ăn đó mới đọng lại trong đầu du khách để vừa ăn vừa cảm thấy tự hào, cảm thấy biết ơn.

Mình từng có duyên may được thưởng thức những món ngon đẳng cấp và được nghe kể chuyện rất sâu để gọi là thưởng thức đủ cả sáu giác quan chứ không phải ngũ quan thường thấy.

Thế nên, mong rằng những món ăn Việt tươi ngon như ở Hum Vegetarian cần được kể một cách truyền cảm hứng hơn và đến được với nhiều thực khách hơn!

Trân trọng và Yêu thương,






16 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentarios

Obtuvo 0 de 5 estrellas.
Aún no hay calificaciones

Agrega una calificación
bottom of page