top of page

GỬI GENZ: LỢI THẾ CỦA TUỔI TÁC

Đã cập nhật: 6 thg 7, 2023



Chuyện số 1: ở hẻm 320 Phan Đình Phùng có Cà phê vợt. Bạn bán hàng nói em là đời thứ ba, quán này có được hơn 70 năm rồi. Ưu điểm cà phê vợt: Nhanh, nóng, vị dễ uống (không quá nặng kiểu cafe Gia Lai), gần như không có ngày nghỉ, cũng ít người bắt chước. Nhìn bàn tay các cô chú bán hàng thoăn thoắt, tính toán kỹ trong bố trí để thấy kinh nghiệm tích lũy nhằm giữ nguyên trải nghiệm khách hàng. Quán không có chi nhánh, mấy chục năm nay góc pha chế vẫn vậy, chỉ có là mua được mấy căn nhà và thuê luôn mấy cái nhà bự hơn cho khách ngồi, để xe. Ngoài chuyện bí quyết, một điểm USP mình nhận ra chính là "TUỔI TÁC": SỰ ỔN ĐỊNH CỦA CÀ PHÊ VỢT THEO THỜI GIAN TẠO NÊN THÓI QUEN CHO MỘT THẾ HỆ KHÁCH HÀNG GẮN BÓ. Một gia đình khác hoàn toàn có thể BẮT CHƯỚC công thức, cách làm, nhưng có lẽ rất KHÓ để THIẾT LẬP SỰ GẮN KẾT ĐỦ LÂU VỚI KHÁCH HÀNG. Đó chính là LỢI THẾ mà hầu như họ không có đối thủ. Quán luôn đông khách mỗi sáng, không nhận book qua các ứng dụng bán hàng vì họ không tăng trưởng, không mở rộng chi nhánh, chỉ cần làm ít, làm tốt, hài lòng với cuộc sống, là đủ!





Câu chuyện số 2: Hôm thứ năm 12/5/2022, có một nhóm các bạn làm kinh doanh rủ nhau kết nối thông qua uống rượu vang ở Oceanwine.vn (265 Lý Tự Trọng, Quận 1). Mình xướng lên chuyện offline trong cộng đồng gần 800 người, cũng được nhiều bạn hào hứng, đăng ký là hơn 30. Nhưng khi yêu cầu đóng tiền trước, thì danh sách từ 30 rụng còn 20. Và thực tế thì cũng may là tròn cái phòng 25 hay 26 gì đó. Ai cũng bận, trời có thể mưa, chúng ta luôn có lý do nào đó xuất hiện để "làm khó" họ, mình không bao giờ complaint ai đó về những lý do bất khả kháng. Và những người giữ cam kết, là những người có được niềm vui. Mình mà đứng ra tổ chức thì ít người mình vẫn làm, để tôn trọng người đã Chọn mình trong vô số chọn lựa của họ.


Là một người thường tham gia hội hè kiểu này, mình thấy những bạn gọi là "làm cộng đồng" phải có lửa, giữ lửa và kết nối dài lâu, thì sau này deal nó tự về chứ không cần phải đi kiếm. Và tương tự như câu chuyện số 1, mình chợt nhận ra TUỔI TÁC, số VẾT SẸO mà mình tích lũy được, cũng là một LỢI THẾ. Cho nên, ai cần deal, ai có deal, cứ kiếm Khiêm nha. MBTI của mình là The Giver, test 3-4 lần cũng vậy à, nhưng level chọn lọc thì đã được nâng cấp rùi, nên cũng là Khiêm nhưng phiên bản 41 tuổi này khi cần sẽ vẫn chua như dấm, nặng như chì nha.


Trân trọng và Yêu thương,


8 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentários

Avaliado com 0 de 5 estrelas.
Ainda sem avaliações

Adicione uma avaliação
bottom of page