top of page

NGÀNH LOGISTICS: RỚT ĐẠI HỌC KHÔNG PHẢI LÀ BI KỊCH, CÓ ÍT NHẤT 5 GIẢI PHÁP!

Đã cập nhật: 23 thg 8, 2023

Mấy hôm nay (tháng 8-2023), chắc là các Bạn sỹ tử đã/sắp biết kết quả tuyển sinh Đại học năm 2023. Nếu Bạn đạt 25-26 điểm mà vẫn trượt ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng và Logistics (mã ngành 7510605) thì cũng đừng quá thất vọng. Hãy cùng Bố Mẹ Bạn đọc bài viết này và chọn cho mình con đường đi tiếp!

À, mà đầu tiên, mình xin giới thiệu ngắn gọn về vai trò mình khi viết bài chia sẻ : được tuyển thẳng vào Đại học Luật và đậu 2 trường Bách Khoa, Kinh Tế; tốt nghiệp Đại học Bách Khoa ngành Quản lý Công nghiệp được nhận huy chương Bạc; tích lũy kinh nghiệm 20 năm đi làm, đã làm qua hơn 20 công ty trong đó có những công ty nhiều người biết như P&G, Ngân hàng Đông Á, Tập đoàn Gemadept, Smartlog, FADO, Proship, Miczone, TK Solutions, U&I Logistics..; từng tham gia lên sóng Sharktank mùa 2 (2018). Nên trải nghiệm cuộc đời cho mình góc nhìn thoáng hơn với các Bạn chưa đậu Đại học năm nay và nhất là với Bố Mẹ các Bạn.


VÌ SAO BẠN RỚT ĐẠI HỌC NGÀNH 7510605?

Vì Bạn VẪN GIỎI nhưng do số lượng chỉ tiêu có hạn theo từng trường nên theo nguyên tắc “từ cao xuống thấp” thì điếm số Bạn không lọt vào danh sách được nhận, chứ không phải bạn Kém. Bạn còn nhiều chọn lựa lắm để bước vào ngưỡng cửa Đại học.

Tính từ năm 2018, ngành Logistic ngày càng phát triển và trở thành một trong những ngành học rất "hot". Do đó, ở rất nhiều trường đại học, đây là một trong những ngành có điểm chuẩn tuyển sinh ở nhóm đầu. Ví dụ: Trường ĐH Kinh tế TP.HCM trong 2 năm liên tiếp, điểm chuẩn của ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng đều trên 27. (Nguồn).


VÌ SAO CHA MẸ BẠN MUỐN BẠN ĐẬU ĐẠI HỌC NHIỀU HƠN CHÍNH BẠN?

Nói thật, mình từng tâm sự cùng nhiều bạn Sinh viên, các Bạn chia sẻ chung bối cảnh: Ba Mẹ chọn ngành cho em chứ em có biết Logistics là gì đâu mà yêu với chả thích. Mà vì sao lại ngành Logistics: đơn giản là vì nó “hot”, thế thôi! Bố Mẹ nào chẳng muốn con mình có một tương lai sáng lạn? Buồn thay, tâm lý tiểu nông nhà mình là “thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào”, “thấy tiêu được giá là chặt cà trồng tiêu”, “thấy chanh leo có giá 1-2 mùa là lại đổ xô đi trồng chanh leo”. Nên nhớ nguyên lý của kinh tế học vận hành theo quy luật Cung – Cầu, khi nhiều người đổ xô vào ngành học này thì cơ hội tốt cũng loãng hết trơn. Cái vụ ngành “hot” là chỉ có một vài năm thôi, sau đó là khủng hoảng thừa đấy!

Mà Bạn biết không, phụ huynh của các thí sinh năm nay sẽ trong độ tuổi 7x-8x, là những người có nhiều cơ hội đi học đại học so với thế hệ 5x-6x và chắc là sẽ có tâm lý “biết ơn” về con đường học tập chính quy này nên sẽ có chung niềm tin “Cứ vào Đại học ắt có việc làm”. Kể cả những Bố Mẹ từng rớt Đại học thì họ càng có khát khao con mình sẽ thực hiện được “sứ mệnh cuộc đời mà mình đã dang dở”. Xin thưa, đó là một định kiến. Vì vào được Đại học không phải là lối đi thành công duy nhất. Chúng ta còn nhiều chọn lựa tốt đẹp khác mà? Thế nên, các đồng nghiệp Bố Mẹ có Con vô tình bị Rớt Đại học năm nay hãy cảm thông cho cháu, các con ở tuổi vô tư, đừng áp lực lên các con làm gì, hãy cùng nắm tay con để vượt qua thử thách này, tình cảm gia đình sẽ thắm thiết hơn là trạng thái dè bỉu, coi thường, thất vọng với con cái mình!


LÀM GÌ NẾU BẠN BỊ TRƯỢT HẾT CÁC NGUYỆN VỌNG MÀ VẪN THÍCH NGÀNH LOGISTICS?

Nói thật, ngành Logistics rộng lắm và Bạn vẫn có thể học được từ công việc thực tế chứ không phải từ lý thuyết đâu, nên sau đây là giải pháp cho các Bạn:

: từ các trường như Đại học Trà Vinh, Đại học Duy Tân, Đại học Mở,.. chuyên ngành kinh tế, QTKD, học phí mềm và thời gian tự do để đi thực tập ngay từ năm nhất trong các công ty lớn như Shopee, Lazada, Vietel Post, Giaohangnhanh, U&I Logistics, Gemadept,.. là cách học thực tế nhất. Khi đó, Bạn có thể xin việc từ khi chưa ra trường với các Công ty cởi mở, quan trọng chuyện kỹ năng thực chiến và thái độ làm việc chứ không phải tấm bằng Đại học nghen.

  1. Học Đại học online/từ xa: từ các trường như Đại học Trà Vinh, Đại học Duy Tân, Đại học Mở,.. chuyên ngành kinh tế, QTKD, học phí mềm và thời gian tự do để đi thực tập ngay từ năm nhất trong các công ty lớn như Shopee, Lazada, Vietel Post, Giaohangnhanh, U&I Logistics, Gemadept,.. là cách học thực tế nhất. Khi đó, Bạn có thể xin việc từ khi chưa ra trường với các Công ty cởi mở, quan trọng chuyện kỹ năng thực chiến và thái độ làm việc chứ không phải tấm bằng Đại học nghen.

  2. Học Cao đẳng: trong tiềm thức Bố Mẹ 7x-8x thì Cao đẳng rất chi là “hạ đẳng”, nhưng chúng ta quên rằng nhiều trường Đại học ngành nay được nâng cấp từ Cao Đẳng (ví dụ như Đại học Công nghiệp là nâng cấp từ trường Cao Đẳng Công Nghiệp 4) và các trường Cao Đẳng cũng đã tự nâng cấp lên để bám sát với thị trường lao động lắm nha. Đừng để định kiến che mờ phương án này.

  3. Đi xuất khẩu lao động: cái này đang thành xu hướng rồi, nhiều bạn học 12 xong là chuyển qua phương án này luôn, vừa được học ngoại ngữ với người bản ngữ, lương cao mà lại không mất tiền học Đại học. Các cơ hội bao gồm: làm công nhân ở Nhật/Hàn/Đài, làm điều dưỡng ở Châu Âu, làm nhân viên phục vụ trên các tàu Cruise 5 sao,.. Chuyện chuyên môn Logistics thì cứ vào Linked In Learning, Coursera, Udemy mà học, vẫn được các Công ty công nhận kỹ năng nha, cày bừa chừng 4-5 năm tuổi trẻ rồi về bờ, chính thức đi làm cho các công ty nước ngoài đang đổ vào Việt Nam vẫn còn kịp.

  4. Đi chạy xe ôm cùđiệng GSM hay làm ngon hơn là làm tài xế cùng GSM nè, hợp trend chuyển đổi qua xe điện, xe mới, chính sách tài chính ổn, lại có thời gian để đi đây đó, ngắm thế gian và học từ các chương trình đào tạo kỹ năng thực tế như Digital Marketing, Data Analyst.. rồi xin đi thực tập ở các Công ty trong ngành như APE Techs, TK Solutions hay Logidemy, họ sẽ dạy cho Bạn kỹ năng thực tế mà chả mất tí chi phí nào.

  5. Nếu có điều kiện thì học Đại học online từ các trường bên Mỹ luôn cho oách, khi tốt nghiệp thì bay qua Mỹ để nhận bằng. Mình chưa có trải nghiệm thực tế nhưng biết có con đường này, Bạn cứ tìm hiểu nha.

Tóm lại, như ngạn ngữ phương Tây: “Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường” chúc các Bạn và quý Phụ huynh đón nhận tin về đường vào Đại học với một sự bình tĩnh, thoải mái và háo hức về tương lai sắp đến nha!

Trân trọng và Yêu thương,






159 lượt xem1 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

1 Comment

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Guest
Aug 28, 2023
Rated 5 out of 5 stars.

Bài viết hay quá

Like
bottom of page