top of page

LOGISTICS: ĐƯỜNG SẮT CÓ THẬT SỰ RẺ?

Đã cập nhật: 14 thg 12, 2023


Logistics đường sắt có rẻ?
Hạ tầng logistics cho đường sắt ở Việt Nam còn lạc hậu


Không nói thì ai cũng biết là ngành vận tải hàng hóa đường sắt nhà mình trong 20 năm qua vẫn khá èo uột trong tỷ trọng hàng hóa khai thác, chỉ phù hợp với một số loại hàng hóa hẹp, nặng như: Than, thiết bị nặng, chất lỏng chuyên dụng (dầu, xăng,..).


Nhân viên kinh doanh dịch vụ vận tải đường sắt thường nghe đoạn hội thoại kiểu này:

- Logistics manager khách hàng: Giá đường sắt cao hơn đường biển em ơi, bớt đi rồi Chị cân nhắc!

- Sales đường sắt: (Ủa, ủa, alo..) Dạ thưa Chị, giá cao vận tải bằng đường sắt cao hơn là vì giải pháp vận tải này đem lại nhiều giá trị lợi ích hơn đường biển mà! blah blah blah...

- Logistics manager khách hàng: Chị không quan tâm, đường biển là xx mà bên em là 1.3-1.5xx là Sếp chị không duyệt rồi. Nghỉ khỏe nha!


Vâng, câu chuyện của ngành vận tải đường sắt đang nằm ở hai chữ "Bế tắc". Nhưng thực sự có phải như vậy?


1. Khoảng cách SG - HN là 1,700 km. Đây chính là tuyến trục quan trọng nhất của đất nước dài như nước mình. Vậy Chi phí trên một tấn hàng giữa đường Sắt và đường Bộ là bao nhiêu? So sánh này mới công bằng trên giả định: 1 xe tải chở tối đa 28 tấn; 1 đoàn tàu trung bình 22 toa hàng x 28 tấn = 616 tấn. Hai cái mẫu số này mới quyết định giá đường sắt là Mắc hay là Rẻ. (Em thì em cũng ước được nhưng em ứ nói đâu). Nghĩa là nếu gom đủ hàng thì chi phí/tấn của đường sắt rẻ hơn nhiều so với đường bộ.


2. Nếu lấy đường Sắt so với đường Biển, em sẽ không đọ bằng giá vì sức chứa của tàu biển thì vô chừng, khi đó em sẽ so bằng: Thời gian giao hàng; Độ an toàn; Tính ổn định kể cả trong mùa mưa bão; lượng CO2 thải ra môi trường..


Và dưới đây là những gì công ty Logistics lớn nhất thế giới là DHL nói nha cả nhà, không phải em sáng chế ra!

Quan trọng của phát biểu này là: với khoảng cách lớn hơn 750km thì đường sắt hiệu quả hơn nhiều so với chạy từng xe tải!


Chừng nào chúng ta còn giữ sự vô cảm như chị Logistics manager nói trên, thiếu sự hợp tác để cùng nhau kéo chi phí logistics xuống thì câu chuyện này vẫn không được giải quyết, y như câu chuyện bó đũa mà ông bà mình hay dạy. Còn nếu chúng ta có sự quan tâm, hợp tác, lắng nghe nhau, thì sẽ luôn có giải pháp mà tất cả đều có lợi. Xin đừng vì thái độ "thằng kia có lợi hơn tao nên tao không làm" mà chúng ta cùng nắm tay nhau đi xuống! Chỉ cần 10 nhà máy ở khu vực Hà Nội và lân cận cùng 10 nhà máy khu vực HCM và lân cận có nhu cầu vận tải số lượng lớn (thường là hàng tiêu dùng) thì có thể hợp tác cùng nhau để kéo giảm chi phí vận tải rồi nè!


Vậy mấu chốt vấn đề là gì? Là đoàn tàu đầy tải, nghĩa là cứ đủ 22 toa hàng thì đoàn tàu đó sẽ có giá/đơn vị là rẻ nhất. Vậy giải pháp là gì? Là gom hàng thôi, đủ toàn tàu thì giá auto rẻ. Nếu khách hàng nào thật tâm tìm giải pháp giảm chi phí vận tải thì inbox nhà U&I Logistics CorporationTRV Rail nhé!


Trân trọng và Yêu thương,



Nguồn:

234 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page