top of page

"HÀNG ĐỔI HÀNG" TRONG DỊCH VỤ/HÀNG HÓA

Đã cập nhật: 19 thg 12, 2023


Khi hàng hóa - dịch vụ tồn kho dài hạn

Theo báo cáo "Thị trường logistics và quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam và thế giới tháng 6 và 6 tháng năm 2023: diễn biến và dự báo" do Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương phát hành, tỷ lệ tồn kho toàn ngành chế biến, chế tạo bình quân 6 tháng đầu năm 2023 là 83,1% (tăng 5% so với cùng kỳ 2022).


Trong một diễn biến khác trong ngành dịch vụ: nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng (resort, khách sạn..) đang trong tình trạng vắng khách. Và họ buộc phải nợ nhà cung cấp. Phía nhà cung cấp thì nhiều lắm: công ty xây dựng, công ty vật liệu xây dựng, công ty tư vấn thiết kế.. Hàng hóa thì tồn mà tiền thì không lưu thông!


Có thể nào "hàng đổi hàng" không?

Đó có thể là sử dụng dịch vụ để trừ vào công nợ và chuyển đổi thành voucher có thể sử dụng hoặc bán lại. Nghĩa là: ví dụ công ty dịch vụ resort A nợ công ty thiết kế B là XX, thì phát hành voucher trị giá $XX*tỷ lệ chiết khấu, sau đó, ông B tìm cách tiêu thụ voucher này (tự sử dụng, bán lại).


Khi đó, ông A không bị mang tiếng là phá giá mà ông B thì có khả năng vớt vát được một ít về dòng tiền, còn hơn là vêu mỏ ngồi chờ. Vậy sao ta không thử với các món mà về cơ bản ai cũng có nhu cầu, chỉ là không sử dụng liền thôi.


Chẳng hạn: nhà máy mì tôm X đang nợ tiền của 10 doanh nghiệp vận tải. Chi bằng, dùng sản phẩm + chiết khấu và trả hàng cho nhà vận tải. Các Công ty vận tải sẽ có hàng để tiêu thụ nội bộ và bán cho người quen. Sản phẩm thì tiêu chuẩn rồi, cũng chẳng lo về chất lượng. Nhà máy cũng giảm chi phí phân phối trung gian (bạn biết chi phí bán hàng qua kênh siêu thị là bao nhiêu không?). Đôi bên cùng có lợi!


Cùng tắc biến..

Mình vẫn biết chả ai muốn làm thứ mình không chuyên, ví dụ như bảo công ty vận tải mà đi bán hàng thì cũng hơi vô lý, nhưng nếu gom tổng cầu (gồm nhu cầu tiêu dùng cơ bản của tất cả mọi người trong công ty - bao gồm gia đình của họ) thì lượng nhu cầu này không nhỏ và lặp lại. Khi đó, san sẻ ra mỗi người một ít, nhân viên được phát hàng hóa/voucher thì trừ vào lương để giảm tiền mặt chi ra. Khi nào hàng hóa lưu thông đều thì các nhà máy mới hoạt động ổn định, công nhân mới có việc làm và tổng cầu mới dần dần hồi phục.


Cổ nhân có câu: "Cùng tắc biến, biến tắc thông".. Mong là một vài suy nghĩ này có thể hữu ích.


Trân trọng và Yêu thương,

30 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentarii

Evaluat(ă) cu 0 din 5 stele.
Încă nu există evaluări

Adaugă o evaluare
bottom of page