top of page

KHO CHUYỆN TRONG MỖI NHÀ

Đã cập nhật: 25 thg 6, 2023



Ảnh này là của Cậu của mình, sắp tròn 80, siêu tiếu lâm, gặp là cười no bụng! Hồi trẻ Cậu đẹp trai lắm, giờ thì đẹp lão. Cậu của mình có một tuổi trẻ đáng ngưỡng mộ với bao câu chuyện hay. Cậu am tường nhiều chuyện, giải thích rất chi tiết và logic bao gồm cả mô tả trải nghiệm (kiểu như: đi bơi dưới sông thì ôm cục đá to như ri, nước lụt lên thì như ri,..). Để có thể kể chuyện hay như vậy, cần có trí nhớ tốt, khả năng xâu chuỗi câu chuyện dễ hiểu, một giọng nói duyên dáng và một trái tim đầy yêu thương.


Hiện nay, theo quan sát của mình, sự kết nối giữa các thế hệ trong gia đình đang có sự tắc nghẽn, gián đoạn. Thế hệ như tụi mình thì đầy lý do của sự bận rộn cuộc sống để không có thời gian tĩnh tâm trao đổi, lắng nghe thế hệ Cậu chia sẻ, và thường là "biết rồi, khổ lắm, nói mãi". Thế hệ của Cậu, của Mẹ mình thì vẫn coi tụi mình là "mãi mãi bé bỏng", nên khi nói chuyện vẫn mang hơi hướng của sự chỉ dạy, va chạm với cái tôi của thế hệ đang làm trụ cột gia đình. Rồi sự khác nhau về quan điểm, thế hệ thì sẽ dẫn đến bất đồng về cách nuôi dạy con cái. Những kinh nghiệm của thế hệ 4x-6x có thể sẽ không còn phù hợp với 8x-9x ngày nay. Và khoảng cách ấy cứ lớn dần ra..


Chắc cũng ít người để ý, Việt Nam mình hiện có 11.4 triệu người cao tuổi (thống kê mới nhất năm 2021). Và chắc cũng ít ai để ý, cái mà con người sợ nhất là cô đơn. Mỗi ngày, những người cao tuổi như Mẹ mình vẫn tìm công chuyện để giữ sự bận rộn và cuộc sống có ý nghĩa, vẫn gặp nhau sớm tối, vẫn còn vui vầy với con cháu. Thế hệ đó rất cần được sự kết nối, quan tâm và được lắng nghe.


Mình mong nhiều người Con sau này có thể dành thời gian để ngồi với thế hệ Cha - Mẹ mình, lọc lựa những hình ảnh cũ, những món đồ kỷ niệm cũ, để vào một góc lưu niệm để trao truyền cho con cháu thế hệ sau. Sự trao truyền, tiếp nối, biết ơn các bậc tiền nhân trong chính ngôi nhà mình là nguồn sức mạnh tinh thần mà chúng ta nên khai thác, vận dụng. Chỉ có thế hệ X, Y của chúng ta mới có khả năng thấu hiểu thế hệ trước đó với thế hệ genZ sau này để làm công tác kết nối thế hệ!


Còn các bạn GenZ ơi, hãy lưu giữ những hình ảnh đẹp cho các thế hệ con cháu của các Bạn nhé!


Trân trọng và Yêu thương,


79 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page