top of page

KHI CÔNG TY NỢ LƯƠNG 3 THÁNG, LÀM SAO ĐỂ BẠN TIẾP TỤC CHIẾN ĐẤU?


Chúng ta thường ngưỡng mộ những doanh chủ thành công được vinh danh. Nhưng khác với chuyện cổ tích, vinh danh không phải là đích đến mà chỉ là một cột mốc trên hành trình. Bạn có còn động lực chiến đấu khi công ty nợ lương 3 tháng?

Mình xin nhắc một vài thực tế buồn:

  • Phần lớn doanh nghiệp đóng cửa trong vòng 5 năm đầu tiên.

  • Năm nay là thêm một năm rất khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp.

  • Phần lớn chủ doanh nghiệp không có nền tảng quản trị mà là vừa làm vừa học.


Vậy nên, chuyện một doanh nghiệp từng có những khoảng khắc rất thành công và tự hào cũng không có gì phải xấu hổ khi đối diện thực tế là đang nợ lương nhân viên 3 tháng. Khi đó, có 3 trạng thái tâm lý như sau:

  1. Chia buồn cùng công ty nhưng tiền nhà – điện – nước – ăn uống nó đau hơn, phải chia tay thôi.

  2. Thương Sếp, quý đồng nghiệp nhưng vợ réo, con kêu, cũng không vui vẻ gì, ngày ngày vác mặt vào công ty như cái mâm.

  3. Không sao, công ty là nhà, có những lúc khó khăn là cơ hội cho tình cảm anh em thắm thiết hơn (ghi chú: gia đình hoặc vợ/chồng hoặc có quỹ đen nên dễ đón nhận thực tế này.

Ở đây không có đúng sai mà là cơ địa của mỗi người mỗi khác. Nhưng tựu trung lại, có một yếu tố có thể giúp Bạn giữ được lửa chiến đấu bằng cách trả lời một cách rõ ràng: Sứ mệnh của công ty mình là gì?

Nếu sứ mệnh đủ lớn, đủ hấp dẫn, đủ khả thi thì anh em vẫn sẽ cắn răng cùng nhau đi qua khó khăn, bởi khó khăn là ngắn hạn mà thôi.

Chắc Bạn nghe nhiều giai thoại:

  • Để có Thế giới Di động hoành tráng ngày nay, sổ đỏ của nhóm Anh Chị sáng lập đã đem đi thế chấp không biết bao nhiêu lần.

  • Để có Tập đoàn FPT hùng mạnh ngày nay, các Anh Chị sáng lập chuyển từ “khởi nghiệp đi bán Kem” qua bán nhiều thứ khác trước khi “đào trúng long mạch” là ngành Phần mềm.

  • Để có Tập đoàn Kido ngày nay, Chủ tịch Trần Kim Thành hồi xưa không ngần ngại kéo từng xe bánh đi bán.

Thành công nó đến nhanh thì sẽ đi nhanh. Vua Lê Thái Tổ phải có 10 năm nằm gai nếm mật, có “Lê Lai cứu chúa”, có ngài Nguyễn Trãi trung thành thì mới có cơ đồ triều đại thịnh vượng và dài nhất Việt Nam.

Cho nên, hãy tự mình nhắc nhớ mỗi ngày: Sứ mệnh của Công ty chúng ta là gì? Có trùng/phù hợp với sứ mệnh của Bạn không? trước khi ra quyết định!


Trân trọng và Yêu thương,


236 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page