top of page

KHI CHI PHÍ LOGISTICS TĂNG CAO.. CẮT GIẢM CÓ PHẢI LÀ GIẢI PHÁP?

Đã cập nhật: 26 thg 6, 2023



Chi phí logistics của Mỹ tăng 22,4% trong năm 2021, bằng xấp xỉ 8% GDP của nền kinh tế trong năm 2021, tỷ lệ cao nhất trong 13 năm trở lại. Đó là chuyện ở Mỹ, không phải ở Việt Nam, để thấy bức tranh chi phí logistics tăng mạnh không phải do Việt Nam mình bất thường so với thế giới.


Tối qua trao đổi với một bạn đang làm tại một công ty phân phối, bạn bảo "Bên em đang bị cắt cost nên các khoản chi phí thuê ngoài thông thường trước đây như làm việc ngoài giờ, đơn hàng bất thường sẽ bị khóa lại". Cắt cost kiểu vậy dễ lắm nhưng lại không nói rõ mức độ ảnh hưởng liên quan đến chất lượng dịch vụ là gì, sắp xếp lại quy trình làm việc ra sao để hài hòa, thì đặt ra khó khăn cho người vận hành. Khi người vận hành bí bách kiểu "trên đe dưới búa" - Sếp thì muốn cắt cost mà Khách thì muốn giao hàng đúng giờ. Thế là, "bùng" - nghỉ việc tìm chỗ khác cho lành, và hệ quả thiệt hại là nằm ở Công ty, ở người Sếp đưa ra chính sách nhưng chỉ mới là đưa ra một nữa.


Rất nhiều doanh nghiệp chúng ta vận hành kiểu "chữa cháy", thấy có vấn đề (ví dụ: mất hàng hóa, hàng hóa bị hư hỏng, chi phí tăng cao..), lao vào "dập lửa" mà không có đủ thời gian bình tĩnh để nhìn một cách căn cơ, xác định nguyên nhân cốt lõi để chọn giải pháp đúng, hậu quả là vấn đề luôn ở trạng thái đuổi bắt, dẹp cái này sẽ lòi ra cái khác. Chẳng hạn, nhiều Doanh nghiệp khi muốn tuyển nhân sự thì chả biết tuyển từ đâu vì trước giờ chưa hề làm Employer Branding mà lại đòi hỏi nhiều; hoặc quản lý kho kiểu 0.4, hoàn toàn dựa vào con người, đến khi yêu cầu tối ưu hóa về chi phí logistics thì chả có một cơ sở dữ liệu nào cả. "Rome không thể xây trong một đêm", có những quyết định đúng từ trước thì mới hưởng được quả của ngày hôm nay.


Nên tóm lại một điều, chúng ta chỉ nên CẮT GIẢM LÃNG PHÍ - và điều này luôn đúng kể cả khi chúng ta đang bán buôn tốt, chứ đừng chăm chăm CẮT GIẢM CHI PHÍ. Logistics có đặc thù liên đới ghê lắm, cắt chỗ này là lòi chỗ kia ngay!


Doanh nghiệp có nhu cầu cắt giảm LÃNG PHÍ trong logistics thì ới mình nhé.



5 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page