top of page

Khi 5 cô gái xem mặt 100 chàng trai (Nguồn: Tuổi Trẻ Cuối tuần, 10/03/2022)

Đã cập nhật: 6 thg 7, 2023



Chuyện đang diễn ra tại Trung Quốc. Có mấy con số thú vị: - Tỉ số giới tính khi sinh (số bé trai trên 100 bé gái) là 111,3:100 (số liệu năm 2011) - Với nhóm dân số độ tuổi hôn nhân 20 - 40, nam nhiều hơn nữ 17.520.000 người. Điều đó có nghĩa là sẽ có rất nhiều đàn ông, nhất là ở nông thôn, không thể lấy được vợ. - Nông thôn khó lấy vợ còn vì chi phí kết hôn cao. Ở Hà Nam, tiền sính lễ từ 6.000 tệ (năm 2000) tăng lên 160.000 tệ (năm 2018), vượt xa tốc độ tăng trưởng mức thu nhập bình quân khả dụng của người nông dân là 18,2%, tức 13.830 tệ/năm, theo Hà Nam Nhật Báo. - Mặt khác, con gái nông thôn dễ dàng hòa nhập cuộc sống thành thị, lấy chồng và ở lại thành thị; còn chàng trai nông thôn cho dù làm việc ở thành phố cũng khó mà ở lại, cuối cùng cũng lại về quê lấy vợ. - Theo số liệu dân cư ở Thượng Hải, năm 2019 thành phố này lần đầu tiên có dân số nữ nhiều hơn nam, 100:97,9. Số liệu năm 2020 ở Bắc Kinh là 98,4:100; Thâm Quyến là 97,8:100. - Cục đường sắt Vũ Hán trao giải “ông tơ bà nguyệt” 1.000 tệ cho những ai mai mối thành công cho nhân viên trong cơ quan. Tại một bệnh viện ở Hồ Nam, mai mối thành công cho đối tượng 25 - 28 tuổi thì được thưởng 1.000 tệ, 30 tuổi trở lên là 3.000 tệ.

Hãy nhìn lại lịch sử trước đó. Chính sách một con (tiếng Hán giản thể: 计划生育政策; bính âm: jìhuà shēngyù zhèngcè) là chính sách kiểm soát dân số, chính sách quốc gia cơ bản của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, được áp dụng từ năm 1979 và được thay thế bằng chính sách hai con vào năm 2015.

Bạn có biết là có bao nhiêu gia đình Trung Quốc chấp nhận khi lỡ sinh ra con gái là bóp mũi cho chết để có cơ hội tìm kiếm đứa con trai không? Và ngày nay, Trung Quốc đang đối mặt với vấn đề vô sinh nghiêm trọng hơn nhiều quốc gia khác. Theo một cuộc khảo sát của nhóm nghiên cứu Đại học Bắc Kinh, khoảng 18% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản ở nước này bị vô sinh, trong khi mức trung bình toàn cầu là 15%. Chính phủ Trung Quốc suốt nhiều năm qua kêu gọi phụ nữ trì hoãn kết hôn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết xu hướng phụ nữ muốn có con ở độ tuổi cao hơn dường như là một phần nguyên nhân khiến tỷ lệ vô sinh tăng. Một số khác thêm rằng tình trạng sử dụng rộng rãi các biện pháp tránh thai, phá thai suốt nhiều năm cũng có thể là lý do của hiện tượng này.

Cho nên, chuyện của một chính sách Một Con để giải quyết bài toán "không đủ thức ăn của những năm 80" sang bài toán "Dân số già và thiếu hụt nguồn thay thế" là bài toán mà thế hệ sau phải giải quyết. Nếu không có đủ tầm nhìn xa đến đời cháu nội mình để hành động ngay từ hôm nay, câu chuyện "Đời cha ăn mặn, đời con.. đi tè" sẽ luôn lặp lại.

Và ảnh hưởng gì đến Việt Nam chúng ta?

1. Xu hướng mua phụ nữ VN bán qua biên giới TQ sẽ vẫn còn nhức nhối. Các bạn trẻ Việt Nam cần nhận thức rõ bức tranh này để có ai đó dụ dỗ, cho quà, oánh thuốc mê, tỉnh dậy thấy mình đã ở bên TQ là biết rồi đó. Luôn phải có thủ sẵn một "Giao thức khẩn cấp" (Urgent protocol" để giả sử bị lâm vào câu chuyện thì những tín hiệu như "3 ngày không thấy facebook tao update, có nghĩa là tao đang gặp nguy hiểm,.." và người thân biết đường xử lý.

2. Các cô gái Việt Nam trẻ đẹp thường có xu hướng lấy chồng Đài Loan, Hàn Quốc, chủ yếu là vì tiền mà không hình dung "đối tác" là ai, họ cần gì ở mình, mình tạo được giá trị gì, cuộc đời mình sẽ ra sao,.. thì rốt cuộc cũng sẽ chỉ là công cụ se..x và sinh đẻ cho người ta với chi phí rẻ mạt lắm luôn á! Ở TQ, HQ, ĐL.. người ta phải rất giàu mới có vợ đó nha. Thành ra, chuyện tuyên truyền, phổ biến thông tin ở thôn quê là quan trọng, đã chấp nhận bán thì phải bán giá thật cao, kèo đi làm dâu nước ngoài không có chục tỷ VND thì đừng tiếp chuyện "đối tác nước ngoài" nha mấy bạn.

3. Khoảng 10 năm nữa, Việt Nam mình cũng sẽ ở cảnh tương tự. Thế nên, không có sự chuẩn bị thì chúng ta lại phải đi giải bài toán mà TQ đang rất đau đầu. Còn giải như thế nào thì.. để nhiệm kỳ sau tính, nha!



11 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page