top of page

HỌC ĐẠI HỌC NGÀNH LOGISTICS XONG THÌ LÀM ĐƯỢC GÌ?

Sáng nay, một bạn Mentee hỏi mình câu hỏi nói trên vì Bạn đã hỏi các Thầy Cô giáo trong trường Đại học nhưng ai cũng ậm ừ “Học xong đi rồi biết!”. Có thể, ý tích cực là “Bạn cứ tốt nghiệp đi rồi có người rước, lo xa làm gì!”, hoặc ý tiêu cực là “Thầy Cô có đi làm ở mấy Tập đoàn, công ty Logistics đâu mà biết!”. Ý nào đúng?


Sự thật là, theo quan sát của mình, có rất nhiều giảng viên trẻ xuất thân từ việc ở lại trường trợ giảng, học thạc sỹ xong đi dạy luôn. Nên nhớ, do sức ép bùng nổ của ngành Logistics và Quản trị Chuỗi cung ứng (mã ngành 7510605) từ năm 2018 trở đi, trong bối cảnh gần 50 trường mở chuyên ngành này, thì lấy đâu ra giảng viên có kinh nghiệm, huống hồ là dân có kinh nghiệm thực tế chuyển qua đi dạy chuyên ngành SCM/logistics?


Mình không vơ đũa cả nắm, mình có biết những Anh Chị đã đi làm và chuyển qua giáo dục thật, ví dụ Thầy Hiếu bên VALOMA có kinh nghiệm đi làm nhiều năm ở VICT, Tân Cảng; chị Hương – nguyên TGD Vinafco, chị Lisa Linh – Viettel Post.. là những người đi làm thực tiễn có tâm huyết với giáo dục. Và mình cũng biết những Thầy Cô như cô Nguyễn Kim Anh, thầy Hồ Thanh Phong, cô Hồ Thị Thu Hòa.. là những quý Thầy Cô có gắn bó sâu với công tác đào tạo liên quan đến quản trị Chuỗi Cung Ứng/Logistics ở các trường Đại học uy tín. Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn nhận ở khía cạnh số lượng trong bối cảnh tăng trưởng nóng để nhìn nhận thực tế nói trên.


Vậy giờ sao? À, với một số kinh nghiệm như sau:

  • 4 năm ở vai trò Supply chain specialist từ Tập đoàn P&G

  • 10 năm lăn lộn trong ngành Logistics nè (Gemadept, Smartlog, Miczone Group, TK Solutions, U&I Logistics,..)

  • đã đi tham quan khoảng 200 Kho hàng – Cảng - ICD trên cả nước

  • đã được đi Singapore gặp gỡ các Doanh nghiệp đầu ngành (như YCH Supply Chain, PSA, Mapple Tree, Capital Land, Access World, DB Schenker,..)

  • đã tiếp đón các đoàn chuyên gia từ Nhật (Mitsui, Marubeni, Sumitomo), Hàn Quốc (CJ Logistics)

  • từng phỏng vấn khoảng 50 Anh Chị chuyên gia trong nhiều chuyên ngành hẹp thuộc SCM/Logistics thời làm Tạp chí Quản trị Chuỗi cung ứng Việt Nam

  • đã tham quan và trao đổi với Viện trưởng Viện Scala, trực thuộc tập đoàn YCH Supply Chain ở Singapore

thì mình có thể chia sẻ với các Bạn một số Bản đồ nghề nghiệp trong ngành logistics trên thế giới để Bạn tham khảo. Lưu ý là chỉ để tham khảo chứ chưa hẳn là phù hợp với doanh nghiệp Bạn đang hay sẽ làm việc nha.


  1. Bản đồ nghề Logistics/Warehouse tham khảo từ wioapartners.com (link tham khảo)

Logistics Warehouse career map
SCM Logistics career map 1

2. Skills Framework for Logistics - bóc tách theo 3 nhóm chính là Warehouse - Transportation - Freight Forwarding (nguồn tham khảo ở đây)


For Logistics services providers
Logistics Career Map 2

3. Bản đồ nghề logistics theo Buckley Search bên Mỹ công bố (nguồn tham khảo)


2011 Buckley research
Logistics Career Map

4. Charlotte phân tích (nguồn tham khảo ở đây)

Ghi chú: Mình có thể vẽ riêng một bản đồ cho thị trường Việt Nam (do chưa thấy ai post) gồm Job trong công ty Sản xuất/Trading và Công ty dịch vụ logistics nhưng chắc chừng nào có 1,000 người cần rồi hẵng tính.


Với các tấm bản đồ nói trên, hy vọng Bạn chủ động chọn cho mình một con đường và lấp đầy các kỹ năng cần có cho vị trí Bạn mong muốn càng sớm càng tốt nha.


Trân trọng và Yêu thương,


239 lượt xem2 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

2 ความคิดเห็น

ได้รับ 0 เต็ม 5 ดาว
ยังไม่มีการให้คะแนน

ให้คะแนน
Guest
26 ส.ค. 2566
ได้รับ 5 เต็ม 5 ดาว

bài viết hay quá ạ, em cảm ơn anh Khiêm.

ถูกใจ

Guest
24 ส.ค. 2566

Dạ mình đã có map cho thị trường VN chưa ạ anh Khiêm? Em xin cảm ơn bài viết của anh.

ถูกใจ
bottom of page