top of page

LOGISTICS: BÀI HỌC TỪ VỤ 36 CONTAINER ĐIỀU Ở Ý 2022

Đã cập nhật: 6 thg 7, 2023




Ngày 09/03/2022: sự kiện "Xuất khẩu điều sang Ý có nguy cơ bị lừa đảo: 36 container đã mất quyền kiểm soát" đang dấy nên nỗi lo lắng cho cộng đồng doanh nghiệp. VINACAS đã nhanh chóng vào cuộc để hỗ trợ doanh nghiệp thành viên. Tuy nhiên, phạm vi thông tin chia sẻ trên báo chí như bài viết đã nêu có những điểm MẬP MỜ sau:

1. Giấu thông tin: vì sao VINACAS không nói rõ là Doanh nghiệp nào, người mua là ai, vấn đề ở đâu và hỗ trợ gì? Nếu vì sợ lộ thông tin làm mất hình ảnh của DN xuất khẩu VN thì tại sao lại lộ thông tin của công ty Môi giới? Khi chưa có kết luận của cơ quan điều tra, không cung cấp thông tin chính thức mà lại để tên của công ty Môi giới là có công bằng không? Và khi che dấu thông tin, không nói tên người mua, thì lỡ người đó tiếp tục đi lừa đảo cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thì sao? Vậy VINACAS đang đi bảo vệ quyền lợi cho chính DN xuất khẩu cụ thể tên XXX hay là đang đi bảo vệ một CÂU CHUYỆN CÓ THỂ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CỘNG ĐỒNG DOANH NGHIỆP VINACAS?

2. Tiến trình xử lý sự việc KHÔNG RÕ RÀNG: kinh doanh quốc tế là câu chuyện đã làm hàng trăm năm nay, có quy trình, chuẩn mực, tiêu chuẩn rõ ràng, có bộ INCOTERM rồi, nên chuyện bài báo có ghi là: "Các lô hàng này đã và đang đến một số cảng của Ý. Tuy nhiên, phía ngân hàng tại Ý và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết chỉ nhận được bộ chứng từ photo, thay vì bản chứng từ gốc như bình thường, và gặp rắc rối về thông tin người mua.". Ủa, người viết có biết là Bộ chứng từ xuất này là Ai gửi cho Ai không? Và Vai trò của Ngân hàng là gì trong Thương mại Quốc Tế không? Và Ngân hàng bên Ý chỉ làm việc với BÊN MUA và Ngân hàng Thanh toán phía Việt Nam, không có làm trực tiếp gì với Chủ hàng, nên chuyện phía "..Ngân hàng bên Ý và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thông tin.." là rất vô duyên.

3. Về chức năng, Thương Vụ Việt Nam tại Ý có chức năng về nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại chứ không phải là một đơn vị dịch vụ. Thế nên, kiểu viết này "Theo Vinacas, đơn vị đã và sẽ có văn bản gửi các bộ ngành trung ương, và cơ quan ngoại giao tại Ý, hãng tàu mẹ tại Trung Quốc... nhờ can thiệp, tác động để giúp giữ hàng tại cảng, không giao cho người mua lấy dù có trình bản chứng từ gốc".. Ủa, sao cứ buôn bán thành công, lợi nhuận về thì vui vẻ, xe này, nhà nọ, sao cứ gặp khó là đi kêu gào các Bộ Ban ngành là sao? Ủa, sinh hoạt trong sân chơi WTO, làm việc có LUẬT PHÁP, LUẬT SƯ, sao là cứ cái kiểu hành xử "nhờ can thiệp, tác động"... là sao? Ủa, thông lệ kinh doanh quốc tế có rồi, hãng tàu cũng phải làm đúng thông lệ, vậy việc lôi truyền thông vào để gây áp lực chuyện kinh doanh của người ta, để chi vậy?

Vậy, câu hỏi tiếp theo sẽ là, ủa ông Khiêm nói vậy rồi có lời khuyên gì cho DN ko mà kêu? Xin thưa:

1. Làm ăn quốc tế thì thông lệ đã có cả chục năm nay. Làm gì cũng có pháp luật bảo vệ, rõ ràng và minh bạch. Nên hãy cư xử chuẩn mực, kêu gào sự hỗ trợ mà không nắm rõ, nắm chắc cách làm thì giả sử như kết cục thất bại, thì sẽ tiền mất, tật mang, thân bại, danh liệt. Chúng ta sống ở thời 4.0 chứ không phải thời 0.4 mà chỉ dựa vào câu nói "ai có bộ chứng từ gốc là được lấy hàng". Hãy hỏi luật sư về Thương mại quốc tế, họ sẽ hướng dẫn thủ tục khởi kiện, khi đó cơ quan hành pháp ở Việt Nam và nước sở tại mới đủ tư cách can thiệp. Hội đồng Trọng Tài Quốc tế để làm gì? FIATA để làm gì? Công ty Bảo hiểm để làm gì? Interpol để làm gì? Câu chuyện triệu đô đâu phải chuyện nhỏ.

2. Làm DOANH NHÂN thì phải hiểu MẠNG LƯỚI ĐỐI TÁC TIN CẬY là quan trọng, bởi chỉ khi lâm vào khó khăn mới tắc lưỡi: mình không quen ai để có thể hỗ trợ. Lúc đó, hãy coi lại cách ăn ở mấy chục năm qua, coi có những mối lương duyên nào mình đã gieo và có mối nào giúp được mình không. Với mình, tuy mình chẳng có tí tài sản nào, nhưng mình rất tự tin về CHẤT LƯỢNG CỦA MẠNG LƯỚI ANH CHỊ EM của mình, CẦN GÌ CÓ NẤY! "Muốn có bóng mát thì phải trồng cây 5-10 năm trước!".

3. Sau này, Doanh nhân muốn đưa bài lên báo, thì phải nắm cho chắc, vì nhà báo viết bài này cũng chả hiểu nghiệp vụ XNK gì cả, nên dự họp báo cũng chả đặt ra câu hỏi liên quan, nghe VICASA nói sao viết vậy, là lòi ra cái "chưa hiểu biết", mà đã lên báo rồi là "bút sa gà chết". Thế nên, khi gặp KHỦNG HOẢNG thì phải HỎI ĐÚNG CHUYÊN GIA (xác nhận Khiêm ko phải chuyên gia nhé) nhưng mình biết chính xác AI LÀ CHUYÊN GIA CHO SỰ VỤ NÀO và KHI MÌNH ALO, CHUYÊN GIA SẼ TRẢ LỜI!

Tóm lại, nếu Công ty dấu tên nói trên muốn giải quyết vấn đề thì IB cho Khiêm. Mình sẵn sàng giúp KHÔNG ĐÒI HỎI BẤT CỨ ĐIỀU GÌ VÌ MÌNH LUÔN MUỐN BẢO VỆ NGƯỜI VIỆT NAM!

33 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentarios

Obtuvo 0 de 5 estrellas.
Aún no hay calificaciones

Agrega una calificación
bottom of page