top of page

ĐẮNG LÒNG, HÓA RA SMARTLOG CŨNG LÀ KẺ ĂN CẮP... Day #103 Smartlog Vietnam

Đã cập nhật: 5 thg 7, 2023


Chúng ta luôn ý thức được rằng "Ăn cắp là xấu". Ngày xưa, có nhiều nước áp dụng luật chặt tay đối với kẻ cắp ("Ăn cắp quen tay" là vậy). Đi học, bạn nào cọp-dê bài của bạn khác sẽ ăn trứng ngỗng ngay!

Mỹ là nước đang tuyên chiến mạnh mẽ với Trung Quốc về vấn đề bản quyền. Người Trung Quốc cực kỳ tài trong chuyện copy sản phẩm của người khác. Không sớm thì muộn, những sản phẩm phức tạp như xe hơi sẽ được các dòng xe made-in-CN phủ đầy thị trường. Kỳ thực, người TQ rồi cũng sẽ đẩy mạnh cuộc chiến bản quyền của chính TQ sớm thôi, bởi khi đã tích lũy đủ "đồ ăn cắp từ nhà khác" thì phải "dựng thành cao, hào sâu để bảo vệ thành quả".

Chúng ta có đắng lòng khi chính người Mỹ ăn cắp bí mật công nghệ về dệt của người Anh? Boston Manufacturing là nhà máy dệt đầu tiên của Mỹ với những công nghệ mới nhất được ông Francis Cabot Lowell học lỏm được từ châu Âu.

Chúng ta có ngạc nhiên khi người Nhật hoàn toàn không phải là người phát minh ra những thứ "thân quen" như 5S, Kaizen? Chính là phương pháp TWI (Train Within Industry) nổi tiếng của người Mỹ mới là nền móng cho các phương pháp Toyota, sau đó mới ra tư duy cải tiến kiểu Nhật.

Chúng ta ủng hộ hay phê phán Robinhood? Kẻ "lấy cắp của người giàu để chia cho người nghèo" là thánh nhân hay tội đồ?

Rất nhiều nhà đầu tư và khách hàng, khi biết Smartlog chỉ là công ty Smartlog, lập tức tỏ ý e ngại? Các em có bao nhiêu kinh nghiệm? Phần mềm của các em viết bằng cách nào? Dạ, xin thưa, Smartlog chỉ mới hơn 3 năm thôi, trong đó 2.5 năm sống trong tủi nhục và khổ ải: (i) khách đã "chấp nhận làm chuột bạch" thì thường xuyên ngao ngán nhìn mặt những bạn nhân viên Smartlog non choẹt, lễ-phép-nhưng-mặt-không-còn-tí-máu-nào, ú ú ớ ớ khi rờ tới đâu bị "bug" (lỗi phần mềm) đến đó. (ii) khách "tỉnh-táo-hơn-một-tí" thì cười khẩy "cỡ mấy ông không quá 3 năm đóng cửa, lấy gì để đồng hành cùng tôi mà dám mạnh miệng "Bản quyền trọn đời"".

Còn hiện nay, khi đi gặp khách hàng, mình tuyệt nhiên không bao giờ nói đến sản phẩm, giải pháp. Mình chỉ hỏi mấy câu "Có phải anh chị đang gặp những vấn đề này không? Nếu giải pháp của em có thể giải quyết 80% thách thức anh chị đang gặp, anh chị có đồng ý cho bên em cơ hội triển khai thử nghiệm không. Tất nhiên là hoàn toàn MIỄN PHÍ". Thế là XONG! Tùy khách hàng, nếu thật sự muốn giải quyết vấn đề thì Smartlog sẽ gây sốc vì thời gian giải quyết vấn đề cực nhanh và chi phí cực kỳ hạt dẻ. Còn khách hàng chưa ưng, Smartlog sẵn sàng chờ (dĩ nhiên là với một mức giá cao hơn để bù đắp cho tổn thương tinh thần của sự chờ đợi!).

Quay lại chủ đề chính của câu chuyện, vì Smartlog không có tiền làm R&D để phân tích quy trình bài bản, đúc kết best practice, làm blueprint như nhiều doanh nghiệp phần mềm khác, Smartlog chọn con đường copy. Và đã copy thì phải cho đáng, Smartlog chỉ copy từ những ông lớn nhất thế giới. Phần mềm quản lý vận tải STM hoàn toàn tương tự phần mềm lớn nhất trong ngành là Oracle Transportation Management (OTM) - bạn nào có đọc báo cáo của Gartner sẽ biết. Phần mềm quản lý kho bãi SWM nhìn không khác mấy module quản lý kho trong bộ phần mềm SCE (Supplychain Execution) của hãng Infor. Infor chưa nổi tiếng ở Việt Nam như SAP, Oracle nhưng là top 3 thế giới về giải pháp ERP và là Top 1 trong lĩnh vực logistics, supply chain (7/10 top 10 3PL thế giới sử dụng giải pháp của Infor). Và Smartlog cũng tự hào khi "add-brain" cho giải pháp của Smartlog chứ hông phải chỉ có "copy-n-paste", bằng chứng là giao diện của Smartlog cực kỳ thân thiện, thuận tiện với thói quen phải xử lý bằng excel cho phần lớn doanh nghiệp SME, cũng như tích hợp nhiều chức năng "thời thượng" khác như IoT, BI, AI.. Smartlog hoàn toàn không có gan đi cạnh tranh với Oracle, SAP, Infor trong phân khúc DN lớn. Nói cho cùng, mục tiêu của Smartlog chẳng phải là bán phần mềm như các tập đoàn nói trên, phần mềm chỉ là một công cụ nằm trong một hệ sinh thái ứng dụng phục vụ cho doanh nghiệp trong việc QUẢN LÝ XUYÊN SUỐT HÀNG HÓA TRONG CHUỖI CUNG ỨNG. Có gì sai khi SMARTLOG ĐI "ĂN CẮP" TỪ TINH HOA THẾ GIỚI, VIẾT ỨNG DỤNG DO NHỮNG SINH VIÊN CHƯA RA TRƯỜNG THỰC HIỆN, VÀ CHIA SẺ CHO CỘNG ĐỒNG DOANH NGHIỆP VIỆT NAM VỚI GIÁ KHÔNG-AI-CÓ-THỂ-CHỐI-TỪ? Nếu để giúp cho ngành dịch vụ logistics Việt Nam phát triển, mình sẵn sàng mang danh KẺ CẮP.

Hy vọng mình đã làm rõ được cái dòng "giật tít câu view" phía trên (ủng hộ Smartlog thì xin share giúp trên face các anh chị, xin cảm ơn nhiều), và cũng vì thế, SMARTLOG CUNG CẤP HỆ SINH THÁI QUẢN LÝ LOGISTICS THÔNG MINH VỚI CHI PHÍ SIÊU THẤP. Smartlog không cần thu tiền trước như các doanh nghiệp lớn nói trên (giá của họ từ vài trăm ngàn usd trở lên không hà), Smartlog chỉ cần được đồng hành cùng khách hàng (nhất là khách hàng SME) và sẽ lớn mạnh cùng khách hàng (Smartlog chỉ tính phí-theo-nhu-cầu-sử dụng). Và đó là lý do Smartlog cần gọi "vốn mồi" để nuôi Smartlog đến ngày có 100,000 xe tải (chỉ riêng tại thị trường Việt Nam) sử dụng ứng dụng vận tải STM..

Xin mượn bài thơ này để tổng kết:

Mừng ông mới đẻ được con trai Thực giống con nhà chẳng giống ai Mong cho chóng lớn mà ăn cướp… Cướp lấy khôi nguyên kẻo nữa hoài (Sáng tác của Nghè Tân - nguồn: google).

p/s: trang minh họa này được "ăn cắp" từ cuốn Tứ đại quyền lực của bác Scott Galloway, trang 162.


182 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentarios

Obtuvo 0 de 5 estrellas.
Aún no hay calificaciones

Agrega una calificación
bottom of page