top of page

CHUYỆN SHARKTANK: CÁC SHARK Ạ, MÙA 4 NÀY, ĐỪNG DÌM HÀNG THÍ SINH TRÊN TRUYỀN THÔNG NỮA NHA!

Đã cập nhật: 3 thg 7, 2023



Mình còn nhớ in cảm giác khi bước ra Sharktank, để gây ấn tượng với các Shark, mình đem theo con Robot đang ở trạng thái Prototype. Con Robot chạy không mượt mà lắm, và Shark Phú sửa lưng liền: "món này anh biết từ cách đây 10 năm, có gì lạ đâu".

Dạ thưa, anh nói gì cũng đúng. Vấn đề là cái thằng làm ra được con Robot lại không phải là cái thằng biết chính xác nhà máy X cần con Robot vào việc gì, nhà kho Y cần con robot vào việc gì. Hệ quy chiếu của anh vẫn chỉ là sự nhận biết nhưng còn ứng dụng thực tế của anh như thế nào mới quan trọng. Mình là thằng làm Solutions, nghĩa là biết cái Product đó ứng dụng được cho việc gì và mình có thể nói với người mua để họ hiểu lý do họ nên mua giải pháp, chứ không phải mua sản phẩm.

Hôm 9/1, ở sự kiện #VIIE2021 em rất vui vì có ít nhất 3 công ty đem Robot đi triễn lãm, trong đó có Hoàng Long, Alitito. Em đứng lên con Robot của Hoàng Long để chứng minh tính an toàn và năng lực của Robot đáp ứng được nhu cầu vận chuyển trong công nghiệp, trong y tế. Nên post này chỉ là một minh chứng để nói rằng các Shark có thể bỏ chục tỷ để được ngồi vào ghế Shark, để được PR về hình ảnh, nhưng kinh nghiệm, độ từng trải, độ am hiểu về công nghệ thì cũng chỉ đúng trong miền xác định của các Shark thôi nhé, không phải là bao phủ được hết cả thị trường công nghệ, nhất là những thứ mới mẻ như Block chain, AR/VR, AI, Robotics, IoT..

Em chưa có vô nhà máy Sunhouse, nhưng cách làm tương tự nhưng đã từng ra vào nhà máy Tân Á Đại Thành, cũng có một số món tương đồng với Sunhouse, cũng nói chuyện với các Đại ca bên Xuất nhập khẩu, Hải Quan để hiểu nguồn gốc, xuất xứ hàng của Sunhouse. Còn về logistics, địa bàn của em, thì em đã ra vào kho JV Sunrise ở Linh Trung, Thủ Đức, một liên doanh của Saigon Ship (nơi Shark Phú có đầu tư vào) để hiểu được chữ "logistics" của Shark Phú hiểu còn bé lắm so với hiểu biết của em nhé. Anh nhiều tiền hơn em, Anh có danh tiếng trên thị trường, Anh lõi đời hơn, nhưng riêng về câu chuyện Công nghệ và Logistics, anh em mình bình đẳng, thậm chí, em sẽ trội hơn anh, anh nhé!

Tác hại của những comments các Shark trên truyền thông là giáng đòn tâm lý mạnh vào những Start up Founders, phần đông là dân kỹ thuật, để họ phải mang mặc cảm "gọi vốn không thành công". Có rất ít người gọi vốn thành công và trong đó tỷ lệ giải ngân thực tế trong các Start up chỉ chừng 10% thôi. Nên mình đề nghị các Shark cẩn trọng trong lời nói và đừng nhận xét sai về những gì các Shark không biết nhé! Bởi các Shark đều có số má giang hồ, nói sai mà bị bóc phốt, giang hồ nó khinh, thì hại nhiều hơn là lợi nhé!

p/s: khi chúng ta đang cho con Robot di chuyển trên mặt phẳng, thế giới đã di chuyển sang giai đoạn Robot di chuyển được 3 chiều, theo phương đứng. Cuộc đua sáng tạo không bao giờ ngừng, nước ngoài làm được, người Việt mình cũng sẽ làm được (hoặc đi mua cho nó nhanh). Nên đừng đánh giá thấp về năng lực người Việt và nhất là những người đủ can đảm đứng trước sóng truyền hình để giới thiệu về Start up của mình! #SharktankVietnamfc #sharktank #sharkPhu #startup #robotics #SolutionsConsultant #KHIEMTRANBUOISANG #VIETNAM

2 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page