top of page

CHÚNG TA ĐI LÀM CÓ PHẢI CHỈ VÌ TIỀN? HAY LÀ CÂU CHUYỆN VỀ VĂN HÓA START UP

Đã cập nhật: 5 thg 7, 2023

30.08.2019



Ban lãnh đạo Google đang đối diện với một cuộc phản đối đã nhận được hơn 15,000 chữ ký của nhân viên để chống lại việc Google cung cấp dữ liệu cho Sở di trú Hoa Kỳ (U.S. immigration agencies). Theo điều tra của báo Verge, hợp đồng giữa Google với cơ quan quyền lực nói trên ít nhất từ năm 2017.

Và Google cũng không phải là trường hợp duy nhất đang đối diện với tình huống nói trên. Vào tháng 2 năm nay là trường hợp của nhân viên Microsoft phản đối việc cung cấp giải pháp cho các hoạt động quân sự. Trước đó, vào năm 2018 là trường hợp nhân viên Amazon phản đối việc Amazon cung cấp dữ liệu nhận diện gương mặt (Rekognition) cho các cơ quan công quyền.

Vấn đề là gì? Khi những bộ óc tài ba của các kỹ sư công nghệ làm việc, cái họ làm không chỉ vì góc độ tiền bạc mà quan trọng hơn, là giá trị của họ có phù hợp với văn hóa của tổ chức ấy hay không. Ngay cả những tổ chức tạm gọi là "bơi trong bể tiền" như "Tứ đại quyền lực", cũng không có nghĩa là tổ chức ấy lành mạnh về mặt văn hóa, về việc tạo ra giá trị.

Dẫn chiếu về những Startup Việt mà mình biết như Umbala.Network : Việt Nam, Smartlog Vietnam, FastGo.mobi, IZIHelp, DMSpro JSC, Fado.vn.. tuy công ty chưa lớn nhưng họ làm được chuyện xây dựng văn hóa DN có sức hút, có hồn để tạo ra giá trị vô hình: niềm tin, sự quyết tâm, sự kiêu hãnh, cảm nhận được giá trị đóng góp của mình, để từ đó, việc ĐI LÀM KHÔNG PHẢI ĐỂ 969, MÀ LÀ CHIẾN ĐẤU CHO MỘT SỨ MỆNH LỚN!

Startup Việt có thể hiện nay cũng chỉ như ông Mark hồi năm 2002, ông Jeff hồi năm 90's, nhưng chúng ta không thiếu tầm nhìn, định hướng, và quan trọng nhất: NIỀM TỰ TÔN DÂN TỘC TRONG THỜI KỲ 4.0 VÀ TOÀN CẦU HÓA.

Bạn có tài năng, ắt hẳn bạn dễ dàng kiếm job ngon ở các Tập đoàn lớn như The FOUR, nhưng nếu bạn muốn nằm trong danh sách "50 người đầu tiên định hình văn hóa của một CÔNG TY", bạn hãy cân nhắc những STARTUP VIỆT CÓ HỒN nhé.

Trong phát biểu tại Hanoi Innovation Summit hôm qua, lãnh đạo Nhà nước tiếp tục khẳng định quan điểm về định hướng hỗ trợ, làm mạnh hơn con đường cho các Startup Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường!

ĐÃ MƠ, SAO KHÔNG DÁM MƠ LỚN, BẠN NHỈ!

Chúc ngày mớii tốt lành!

p/s: Cảm ơn anh Huy Nguyen về thông tin dự báo Bão rất chính xác và hữu ích!


1 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page