top of page

CHÚNG TA CẦN PHẦN MỀM LOGISTICS (WMS, TMS, FMS, PMS,..) ĐỂ LÀM GÌ?

Đã cập nhật: 25 thg 6, 2023



Khi chưa có Smart watch, chúng ta thường ít để ý về chỉ số cơ thể như nhịp tim, hơi thở, nồng độ ô xy trong máu... Sau này nhiều người sắm, chủ yếu tracking đường chạy, cũng thấy..phái phái ha, nhưng còn chuyện từ dữ liệu đó để dẫn đến điều chỉnh hành vi/thói quen (vd: duy trì tập luyện, đi ngủ sớm,..) thì thường không nhiều. Câu chuyện ấy cũng tương tự bên mảng phần mềm quản trị logistics.


Hồi trước, mình gặp nhiều doanh nghiệp đang chỉ dùng excel thủ công, khi nói về lợi ích của phần mềm, khách hàng đưa ra rất nhiều yêu cầu, đòi hỏi, chủ yếu xoay quay việc KIỂM SOÁT là chính: đo lường được NĂNG SUẤT từng người, GIÁM SÁT được ai đang làm sai, tự động tổng hợp số liệu ra các BÁO CÁO chuẩn. Khoảng 70-80% nhu cầu vận hành của các anh chị vận hành là ở mức độ này. Và bước này đa phần các Doanh nghiệp vận hành logistics đều đã thấm nhuần. Trên hành trình Chuyển đổi số, bước đầu tiên đã đạt được là CÓ SỐ song song với vận hành (digital twin).


Ngày nay, quay lại gặp một số Doanh nghiệp đã có phần mềm logistics, mình nhận ra một điều là có khá ít đơn vị chủ động KHAI THÁC số liệu này để ra các quyết định kinh doanh. Chẳng hạn, một doanh nghiệp lớn vẫn phải dựa vào một cậu trợ lý giám đốc chuyên xử lý số liệu, biết cách lấy data từ hệ thống, kết hợp với dữ liệu từ một vài phần mềm khác nhau để trả lời câu hỏi của các Sếp. Cậu ấy mà ốm thì các Sếp lại phải chờ. Hoặc các Sếp thấy có hệ thống là yên tâm rồi, cần gì thì đối chiếu ngược lại, kiểu "hậu kiểm" hơn là chủ động phân tích để đưa ra DỰ BÁO hoặc TỐI ƯU HÓA.


Có số liệu báo cáo rồi thì làm gì? Có nên điều chỉnh giảm nhân sự hay bố trí đào tạo để nhân sự đa năng hơn? Có nên bán bớt xe tải và sử dụng xe dịch vụ nhiều hơn? Có nên dùng xe tải vào những khung giờ thấp điểm hoặc kết hợp chuyến để tối ưu hóa việc khai thác? Trong một ngày có cần nguyên một bộ máy hay chỉ cần 2/3 quân đầu giờ và cuối giờ? Tháng sau cần thuê thêm 1 hay 3 chiếc xe nâng? Có cần thêm supplier để đa dạng hóa nguồn cung và giảm sự phụ thuộc? Rất nhiều câu hỏi quản trị đặt ra cần số liệu để thuyết minh và người lấy số liệu phải am hiểu cả hai: 1) luồng dữ liệu vận hành vs 2) insights về các câu hỏi quản trị cần giải quyết.


Thế nên, mình mong rằng các Anh Chị đã mua phần mềm xịn rồi thì ráng khai thác cho hết, chuyển hóa thành giá trị cụ thể: tiết kiệm được bao nhiêu tiền/thời gian/nhân lực, cải thiện được bao nhiêu % về chất lượng dịch vụ/sự tin cậy chứ đừng dừng ở việc KIỂM SOÁT. Hành trình để hoạt động logistics thông minh hơn nó còn dài lắm cả nhà ạ, không chỉ dừng ở việc CÓ RỒI. Học hỏi, cải tiến liên tục là cách thức để chúng ta không ngừng tiến bộ!


p/s: bác nào lăn tăn về khai thác dữ liệu logistics để ra các quyết định cải tiến thì ib em nhé.


Trân trọng và yêu thương,



155 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page