top of page

CHÁY .. PHÒNG HAY ..KỆ.. BAO GIỜ CẤP MANAGER MỚI QUAN TÂM GIẢI PHÁP #ELIDEFIRE?

Đã cập nhật: 26 thg 6, 2023



Tháng 2 năm 2018, mình cùng các cộng sự ở Smartlog đã ăn nằm ở kho - xưởng nhà máy Scavi để khảo sát và đề xuất giải pháp quản lý kho. Ở thời điểm đó, ngoài chuyện hệ thống phần mềm, mình thấy rõ cách quản lý nguyên vật liệu trong nhà máy may: rất thủ công, nhiều chi tiết, vật liệu dễ cháy và luôn phải có thiết bị điện vận hành (cửa cuốn, phòng Server, camera an ninh,..). Nên rủi ro cháy luôn tồn tại vì nguyên nhân chập điện.


Scavi là một trong những nhà máy hiện đại, đầu tư bài bản để đủ sức xuất khẩu đơn hàng đi Châu Âu, Mỹ nên về mặt tiêu chuẩn, họ làm tốt hơn nhiều so với tiêu chuẩn thông thường của Việt Nam. Nhưng những sự kiện đau lòng này vẫn diễn ra, và theo một kịch bản rất kinh điển: đêm khuya, giờ ít người làm việc, bảo vệ có thể không tuần tra đầy đủ và kịp thời, khi phát hiện cháy thì đã tòe loe và dù lực lượng chuyên nghiệp hơn 200 người tham gia chữa cháy thì sự kiện đã là quá muộn, chỉ cứu được phần cháy lan.


Hậu quả không chỉ cho phần tài sản đã mất, đơn hàng bị mất mà còn là hàng ngàn gia đình người lao động ở Scavi, vốn chủ yếu hưởng thu nhập theo sản phẩm, sẽ bị ảnh hưởng nặng nề trong vài tháng tới. Công tác đền bù từ Bảo hiểm cũng sẽ rất lâu để Cơ quan chức năng điều tra rõ ràng, tin cậy và kết luận nguyên nhân vụ cháy. Và ít nhiều thì hình ảnh của Scavi cũng sẽ bị ảnh hưởng đối với phía khách hàng vì để xảy ra một sự việc nghiêm trọng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Bài học nặng nề này, Scavi trả học phí, chúng ta liệu có học được gì không? Chuyện của Scavi không phải là chuyện riêng, mà là tiếp tục cho một hồi chuông cảnh tỉnh về công tác phòng cháy chữa cháy. Vì sao hàng năm đều có diễn tập PCCC, có kiểm tra thiết bị, có quy trình phòng cháy, có tiêu chuẩn an toàn mà rồi đám cháy vẫn diễn ra?


Theo quan sát của mình, chỉ có người CHỦ DOANH NGHIỆP mới xót tiền và chịu thiệt hại nhiều nhất. Nhưng họ quá bận rộn với trăm mối tơ vò trong kinh doanh nên làm gì có thời gian để ý chuyện nhỏ này. Còn cấp quản lý MANAGER thì mình từng nghe tâm sự của mấy anh.. "cứ theo quy định nhà nước mà làm, có rủi ro gì CHỦ DOANH NGHIỆP chịu, chả phải việc của mình để dây vào, ý kiến ý cò cho mất công rồi lại bị đánh giá là nhiều chuyện..". Với tâm lý này, dù biết có thể có nhiều cách làm cho vận hành kinh doanh an toàn hơn, tốt hơn, nhiều người cấp Manager vẫn kệ, tập trung vào chuyện "cơm áo gạo tiền" trước, hơi đâu mà lo chuyện công ăn việc làm của cả ngàn người khác nếu lỡ rủi ro xảy ra..


Tóm lại, nếu chúng ta đọc tin của Scavi, rồi kệ cho nó trôi qua, ừ thì, cũng biết được mức độ quan tâm của Bạn đến môi trường Bạn làm việc rồi đó. Nên Kệ đi ha, "Trời kêu ai nấy Dạ"! Còn nếu chưa biết đến giải pháp #elidefire thì có thể hỏi mình! Mình có 4 năm gắn bó với giải pháp Elidefire và mình vẫn tin tưởng sẽ đến ngày giải pháp này giúp giảm được rủi ro cháy nổ trong doanh nghiệp, trong các hộ gia đình, cho các xe ô tô/tàu thuyền. Còn Tin hay Không thì cũng Tùy người đọc..


Trân trọng và Yêu thương,



9 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

コメント

5つ星のうち0と評価されています。
まだ評価がありません

評価を追加
bottom of page