top of page

CHUYỆN ĐÔI ĐŨA: NHỎ MÀ KHÔNG NHỎ.

Đã cập nhật: 26 thg 6, 2023



Đôi điều mình rút ra sau khi đi ăn cơm bình dân ở Thái Lan và Việt Nam.

1. Ở Thái, có thể thấy sự chuẩn hóa về mặt phục vụ khách hàng là ở một đẳng cấp cao hơn mình: thông tin hình ảnh từng món ăn rõ ràng, giá rõ ràng theo từng món, thanh toán bằng thẻ không chạm vào tiền, muỗng nĩa đũa có một hệ thống máy nước sôi để trụng qua, đảm bảo sự sạch sẽ. Sự chuẩn hóa này cho phép họ phục vụ du khách ở một tiêu chuẩn sạch sẽ, gọn gàng, đẹp mắt (còn khẩu vị thì tùy người thưởng thức), người bán chỉ có nhận order và nấu thành món chỉ trong 3-4 phút.

2. Ở quán Việt, sự chuẩn hóa cũng đã có nhưng ở một cấp độ xa lắm so với Thái. Ví dụ, đũa ở quán Việt chủ yếu là đũa tre, vốn không sạch bằng đũa inox và cũng không có ly nước sôi để trụng muỗng đũa. Chai nước mắm trong tiệm thì cũng không có tem nhãn để thuyết minh, khách nào khù khờ hay cắc cớ hỏi thì có người đi tới bàn giải thích, khá mất công không cần thiết. Món ăn ở quán Việt chủ yếu là dòng chữ chứ không có hình ảnh minh họa để khách có thể hình dung, kỳ vọng, chỉ có các quán người Hoa cao cấp thì mình thấy làm tốt khâu Menu có hình ảnh. Và các chị chủ quán mình từng gặp họ cho rằng kinh nghiệm của họ là CHUẨN KHÔNG CẦN CHỈNH, KHÔNG ĂN THÌ BIẾN. Họ không nghĩ đến chuyện cải tiến, nâng cấp, chỉ giữ một thói quen như trước giờ vẫn làm.

Những chuyện tưởng chừng rất nhỏ này phản ánh một tư duy ÍT ĐỂ Ý CHUYỆN CẢI TIẾN, HÀNH ĐỘNG THEO THÓI QUEN. Cho nên, hồi mình đi học với chú Bình - CEO DongA Bank, chú có giải thích: "THÓI QUEN LÀ KẺ THÙ CỦA SỰ THAY ĐỔI". Mình được cái là dễ thay đổi nên cũng hay tò mò, tìm cách gì đó mới mới để cải tiến, thành ra hay bị chửi là BAY NHẢY, BẤT ỔN. :-)).

Tóm lại, chuyện đôi đũa, chai nước mắm, cái Menu đặt trong bối cảnh một quán ăn thì nó bé tẹo tèo teo, nhưng đặt trong bối cảnh 1 triệu quán ăn đường phố được chuẩn hóa cung cách phục vụ để đón chào du khách năm châu đến ăn, thì đó lại là việc đáng để làm! Miễn là, chúng ta chia sẻ một tầm nhìn chung: LÀM THỨ GÌ ĐÓ CÓ GIÁ TRỊ, rồi mỗi người bỏ ra một tí thì sẽ xong thôi mà!

Trân trọng và Yêu thương,






7 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Komentarze

Oceniono na 0 z 5 gwiazdek.
Nie ma jeszcze ocen

Oceń
bottom of page