top of page

CHUYỆN VỀ RAU RỪNG LỘC TRÁC - TÂY NINH

Đã cập nhật: 26 thg 6, 2023



Có những chuyện xảy ra tưởng chừng chỉ thoáng qua, nhưng sau này, xâu chuỗi lại, thì mình lại phải biết ơn từng câu chuyện đã qua, vì có nó, chuỗi hạt mới có hình hài rõ ràng. Có rất ít người biết mình từng đi làm Nông sản, cụ thể là mình có 3 tháng chiến đấu ở Lavifood (09/2017-12/2017) trong 2 vai trò: 1) Thành viên dự án đưa Rau rừng Tây Ninh vào siêu thị Co.op Mart và 2) Logistics Manager ở Lavifood.

Hồi đó mình có biết gì về nông sản đâu, đi theo một người anh mình rất quý là anh Peter Pham làm thử món mới, vừa làm vừa học. Vậy là hành trình đó bắt đầu: đi hiện trường, gặp nông dân, tìm hiểu về bao bì, thử nghiệm đóng gói, đưa mẫu thử cho Co.op, rồi tổ chức bài toán giao hàng. Hồi đó, bạn làm chính và giúp mình rất nhiều là bạn Huy, còn chị làm chính bên kinh doanh là chị Lan, mình là thành viên kết nối, làm slide, kể chuyện, . Những kỷ niệm vui mà mình còn nhớ mãi:

1. Nhậu giao lưu ở Lộc Trác trong chuyến đầu tiên: Ấp Lộc Trác thành danh vì có lịch sử, có giấy chứng nhận nhãn hiểu, có nhiều hộ nông dân làm món Rau rừng này. Đa số chỉ biết đến Rau rừng Tây Ninh, chứ ít biết Trảng Bàng là vùng chính và trong đó, ấp Lộc Trác là mạnh nhứt. Về Lộc Trác, chủ nhà chuẩn bị món nhanh như rút súng, đủ món đặc trưng: cá lóc nướng trui, bánh canh Trảng Bàng, rau rừng cuốn bánh tráng thịt heo. Ở Tây Ninh, nhậu mà không xỉn người ta khinh, .. Đợt đó, mình quắc cần câu, bò lên xe là hết biết, về nhà thì ói tè le. Nhưng mà vui. Tay bắt mặt mừng với đầy đủ các anh em liên quan thì sau đó làm dự án nó dễ dàng.

2. Đóng gói mẫu rau: hồi đó, tụi mình cũng chân ướt chân ráo mới vào nghề, cũng vừa làm vừa học, rồi đo kính cỡ từng loại rau, sắp xếp thứ tự rau vào sao cho đỡ giập, đỡ héo, rồi canh chuyện quạt gió sao cho rau rửa sạch thì phải ráo nước mới cho vô bao. Concept đặt ra lúc đó là phải TƯƠI - SẠCH - NGON, nên 17h tối hôm trước cắt rau, 19h lục đục rửa rau và đóng gói, xong là 2h sáng anh Út Ty đã dậy sớm, chở một mạch từ Trảng Bàng về tòa nhà Chanh Việt ở Hoàng Văn Thụ. Ở đó, một đội xe máy chờ sẵn, nhận rau và đi giao cho từng siêu thị Co.op mart ở Tp.HCM để phục vụ khách trong ngày. Đợt đó có nhiều đêm ngủ 2-3 tiếng để chiến đấu cùng dự án, vui lắm cơ.

3. Những người bạn: hồi đó, ở phía Nông dân thì mình gặp gia đình Anh Út Ty - chị Thúy là làm đầu mối chính trong cung ứng rau. Anh Chị là những người tổ chức hoạt động đóng gói Rau rừng cho Lavifood. Chị Thúy là người tốt tính, quán xuyến công việc rất giỏi và rất chăm làm từ thiện. Lâu lắm không gặp chị nhưng vẫn dõi theo hành trình của Chị trên zalo/facebook. Chú Bảy được tính như là người kinh nghiệm nhất trong tìm kiếm, thu hoạch rau rừng từ ngoài sông, rồi sau đó trồng ở vườn nhà thành công. Chị Trang, chị Lan, bạn Huy.. là những cộng sự rất hợp tính ở thời điểm đó và tình bạn vẫn còn đến giờ. Vẫn nhiều người đang làm nông nghiệp và khi cần, mình biết là mình vẫn nhận được sự hỗ trợ từ mạng lưới bạn bè tốt như vậy.

Đi dấn thân vào nông nghiệp, mình mới thấy:

1. Người nông dân mình làm cực lắm, nên nông nghiệp ít được giới trẻ quan tâm đâu. Nhưng nên nhớ, Việt Nam mình là quốc gia nông nghiệp. Nên phải trân trọng người nông dân, trân trọng nông sản.

2. Nông sản Việt hiện chủ yếu bán thô, yếu về R&D, Marketing. Nếu người biết làm, tạo ra giá trị gia tăng, tạo ra sản phẩm ổn định và lâu dài, là rất dễ dàng để đóng góp cho GDP nước nhà. Anh Dũng DH Food là một minh chứng cho câu chuyện này.

3. Logistics cho nông nghiệp ở Việt Nam còn ở giai đoạn có rất nhiều cơ hội cải tiến. Mình từng ở trong một kho hàng đông lạnh mà công nhân chấp nhận chuyền từng thùng hàng carton để đưa lên xe container trong kho lạnh, ở nhiệt độ âm 10-15 độ, khi mà xe nâng bị hư mà có đơn hàng cần xuất ngay. Logistics cho nông nghiệp không hề dễ dàng.

4. Thói quen, cách làm cũ sẽ dần dần bị thay thế. Nhật ký nông hộ điện tử, truy vết nguồn gốc, IoT, tự động hóa trong nông nghiệp sẽ diễn ra nhanh và mạnh. Thực phẩm sạch sẽ phải lên ngôi. Có một thế hệ trẻ đang khuấy động cuộc chơi nông nghiệp công nghệ cao, kết hợp làm nông với FarmStay. Mình có may mắn được giao lưu, kết nối với các hội như vậy. Thứ bảy tuần trước được thưởng thức vườn trên cao ở 94 Hoàng Diệu - Đà Lạt của Nông sản LangBiang rất tuyệt vời. Về SG là có người rủ rê lập tour đi FarmStay ở Pleiku quê mình. Ôi ôi... chiến thôi!

tóm lại, nông nghiệp ở Việt Nam còn nhiều cơ hội để làm nhiều chuyện thú vị lắm. Còn thì, ai thích ăn nông sản thì cứ ra siêu thị gần nhà cho nó nhanh, chứ mình thì chỉ bán thứ gì ĐỘC - ĐẸP - LẠ thôi!

Trân trọng và Yêu thương,

53 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page