top of page

CHUYỆN CỦA NHỮNG GÃ MỘNG MƠ - QUỸ 20K

Đã cập nhật: 3 thg 7, 2023




"Xàm xí! Việc nhà lo chưa xong mà hơi sức đâu đi lo chuyện nhà xí, mà ở tận đẩu tận đâu! Lo mấy cái chuyện thiết thực đi, như là "cơm có thịt" nè "Quán ăn 2 ngàn" nè, "áo ấm cho em" nè, "Trung thu cho trẻ" nè.."

"Mày có xây lên cũng chả ai dùng đâu, người ta quen với bờ bụi rồi! Chả mấy chốc công trình xuống cấp, thúi um, không ai dùng, công cốc thôi! Vô duyên!"

"Anh trước giờ đóng góp từ thiện cũng nhiều, mà ý tưởng mấy đứa vớ vẩn quá, anh không quan tâm!"

Nhiều khi mình lại nhớ lại những đoạn hội thoại như vậy khi trình bày về quỹ 20k. Và những phản hồi đó kể ra cũng còn may chán, vì phần lớn email gửi đi chìm vào hư không, kể cả từ những người mà trước đó mình cũng có vài lần hỗ trợ. Ừ thì, ai cũng đúng trong suy nghĩ của họ, rằng chuyện mình quan tâm hóa ra chả phải chuyện nhiều người quan tâm..

Mình vốn sinh ra trong một gia đình không quá nghèo nhưng cũng như nhiều người ở thế hệ 8x ở Tây Nguyên, có cơm chan nước tương là mừng rồi. Điều may mắn nhất đời Khiêm là có Mẹ Hoa Tran là cô giáo, dạy con sự nề nếp, tính tực học, tự lập và nuôi ý chí, nâng đỡ cho mình trên con đường trưởng thành. Ngày vào Đại học, Tí mình dẫn vào, hai cha con đem theo chiếc xe đạp Trung Quốc, hì hục đạp vô Thủ Đức, rồi từ Thủ Đức theo xe Bus lên chốn đô thành. Đời mình vốn quen với cơ cực nên thích nghi nhanh. Mình bén duyên thiện nguyện từ chuyến đi Mùa Hè Xanh năm 2003, khi mà mình vốn đã nghèo, còn gặp những người nghèo hơn ở xứ dừa Giồng Trôm, để cảm được cái khó khăn của Bà con mình mà họ vẫn luôn lạc quan. Từ những trải nghiệm lội bùn, vét mương, mém chết đuối ở dòng sông ngay bến Phà qua Ấp 5, Mỹ Thạnh, Giồng Trôm, rồi những chuyến thiện nguyện cùng Nhóm Không tên, đã gắn bó mình hơn 15 năm nghĩ về chuyện chia sẻ..

Ngày nay, đã trải qua đủ thăng trầm cuộc đời, đã từng lên Shark Tank Việt Nam, từng đi thuyết trình ở Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, từng trả lời cho các chuyên gia từ McKinsey & Company, Boston Consulting Group, AT Kearney..đã gặp và giao du với rất nhiều cuộc đời, mình hiểu rõ ý nghĩa của hai chữ Vô Thường. Có lẽ, ngày mai, một người thân hay quen của mình sẽ ra đi. Vậy điều gì chúng ta còn muốn cuộc đời này nhớ về mình? Chỉ có thể là những gì chúng ta cho đi.. Đó là lý do mình muốn làm chuyện Thiện nguyện..

Và trong vai kẻ mộng mơ, mình vẫn kiên trì từng ngày, tính từ ngày đẹp 09/09/2020. Mình đã hình dung sẽ có 1 tỷ nè, sẽ đi xây được 10 cái nhà vệ sinh nè, mình sẽ góp luôn 10 triệu nè, còn mỗi người chỉ có 2 động tác: góp 20 ngàn, share câu chuyện cho 20 người. Và chặng đường đó không nhanh như mình nghĩ, cứ cóp nhặt từng 20 ngàn, nhích dần, nhích dần.. và tiền cũng nhiều dần, nhiều dần!

Trên hành trình đó, mình cũng may mắn, được nhiều người tin mình và các bạn tình nguyện viên Tina Nguyệt Chi Mai Lona Truong Thien Le bạn Huy Cường làm giúp website, anh kiến trúc sư bạn của Huỳnh Thu giúp thiết kế cho nhà vệ sinh đầu tiên, rồi mẹ Hoa Tran thấy thằng con tội quá cũng ráng kêu gọi sự hỗ trợ của nhiều người. Khi có nhiều người cùng chung tay, việc đỡ đi rất nhiều!

Để chọn được Địa điểm phù hợp, bạn Huỳnh Thu cũng mấy bận tới lui khảo sát các điểm trường, không chỉ nhìn nhu cầu mà còn nhìn ở sự hợp tác và cái tâm của các Thầy cô. Và điểm đầu tiên của dự án là ở Trường học cấp 2 ở xã Tân thành,huyện Krong Nô, tỉnh Đăk Nông, và chỗ này cách nhà bạn Thu đến 70km. Trong dự án này, vai của mình chỉ là huy động nguồn vốn, còn tổ chức triển khai chính là bạn Huỳnh Thu cùng các anh em ở CLB CLB Nguyện Tâm Đăk Mil, những người mình có duyên gặp và rất quý mến nhau. Công trình lúc đầu dự kiến là khoảng 100 triệu nhưng hiện nay thực chi đã quá 100 triệu vì những tính toán không lường hết được chuyện phát sinh, ước chừng cần thêm khoảng 15-20 triệu nữa. Chắc chỉ có kẻ MỘNG MƠ mới dám quyết chuyện Xây khi trong túi chưa đủ TIỀN.

Mình chuẩn bị đặt vé lên dự khánh thành công trình vào cuối tuần này, 05/02/2021, nhưng đã phải hủy chuyến đi vì tình hình Covid căng thẳng trở lại. Tuy nhiên, lịch khánh thành sẽ không thay đổi và mình nhờ các bạn Tình nguyện viên CLB Nguyện Tâm Đăk Mil hỗ trợ tổ chức lễ khánh thành. Và mình rất cần sự ủng hộ chung tay của các nhà hảo tâm thích ý tưởng của dự án để lan tỏa câu chuyện này đến cộng đồng.

Tụi mình đã rất gần đích, đóng góp của mỗi người vào lúc này lại càng quý để đội dự án yên tâm thanh toán công cán, vật tư cho anh em xây dựng, nhà cung cấp vật tư và các Thầy Cô cùng các bạn học sinh có công trình sạch để sử dụng ngay trước thềm năm mới.


Chắc cũng có người đọc bài đến đây cũng lầm bầm chửi đội nhà mình "MỘNG MƠ", ừ thì.. cứ tiếp tục mơ thôi.. cho đến khi những công trình dần hiện ra.

"It always seems impossible until it's done". - Nelson Mandela

0 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page