top of page

KHIÊM TRẦN TRAVEL: CHUYẾN ĐI PAKISTAN DẠY CHO MÌNH ĐIỀU GÌ? 12/04/2022

Đã cập nhật: 6 thg 7, 2023


Mình thực sự cảm nhận được sự may mắn từ Ơn Trên khi mọi trắc trở trên hành trình đều được tháo gỡ đúng lúc, kịp thời, đi an toàn, về nguyên vẹn, và tích luỹ một tấn trải nghiệm mới mẻ. Kể cả khi chuyến xe chạy từ Lahore về sân bay Islamabad, xe bị nổ bánh trên cao tốc thì tụi mình vẫn nhẹ nhàng..tấp xe vô lề, thay bánh dự phòng rồi chạy tiếp. Mình ghi lại mấy ý chính học được từ chuyến đi.

1. TỰ HÀO VIỆT NAM. Nếu ai đó đang còn cảm thấy tự ti vì mình là người Việt Nam, cảm thấy cuộc đời mình chưa tìm được ý nghĩa cuộc sống, hay so sánh mình với mấy nước phát triển như Nhật, Hàn, Thái.. thì hãy thử đổi môi trường bằng những chuyến đi ngắn đến các nước kiểu như Pakistan, họ có cuộc sống khó khăn hơn nhiều và bạn sẽ cảm nhận được BẠN ĐÃ MAY MẮN THẾ NÀO KHI ĐƯỢC LÀ NGƯỜI VIỆT NAM. Cá nhân mình thì luôn tự hào mình là người Việt Nam và chuyến đi chỉ để KHẲNG ĐỊNH với bạn bè Pakistan, giới thiệu với họ về Việt Nam mình.

2. TINH THẦN CAN DO. Có rất nhiều E NGẠI được nêu ra trước chuyến đi về tính an toàn, thích nghi ăn uống, giao tiếp với người địa phương mà đôi lúc mình cũng hơi hoang mang nhẹ. Nhưng chỉ khi tiếp xúc với môi trường, con người, cảm nhận cuộc sống, mình thấy những nơi mình đã đi qua rất an toàn, thân thiện, dễ chịu. Pakistan không hề khó đi như nhiều người nghĩ. Vậy nên, cuộc sống mình cũng vậy thôi, giữ tinh thần CAN DO rồi thì cái gì cũng qua hết! Kể cả chuyện lê lết leo lên gần tới đỉnh núi thật cao để ngắm thung lũng Hunza tươi đẹp cũng là minh chứng vượt qua nỗi sợ độ cao của mình. Giờ về Việt Nam rồi thì cứ chiến tiếp thôi, thế giới quả thật rộng lớn và có nhiều điều để làm!

3. TỨ HẢI GIAI HUYNH ĐỆ. Mình thêm một lần nữa trải nghiệm khả năng làm quen, kết nối với bất kỳ người nào mình gặp mặt, bởi mỗi người mình gặp đều là người mình cần phải gặp. Qua Pakistan mới biết người ta ai cũng nghĩ mình là trai 18 or 25 tuổi là cùng, mừng hết lớn. Mấy cô Pakistan nghe mình 41 là cười như nắc nẻ rồi hỏi mình có người iu chưa.. éc éc.. Nên mình cứ thế mà kết nối nhân duyên thôi!

4. NHẬP KHẨU NHÂN LỰC PAKISTAN. Với quy mô hơn 200 triệu dân, ngoan hiền, nhiều trai đẹp, cao to lực lưỡng, đa phần tiền đình tốt (luyện mấy môn Cricket, Football từ bé), có nền tảng lập trình khá ổn nên nguồn nhân lực Pakistan sẽ rất có lợi thế nếu được kết nối đến nguồn cầu phù hợp. Trước đây chúng ta nói về các bạn Phi công Pakistan dùng bằng giả này nọ, thực ra về Skill là họ rất giỏi, chỉ bị vướng yếu tố thủ tục thôi. Nên mình đang nghĩ về cơ hội hợp tác để khai thác tối ưu nguồn lực này trong bối cảnh Bình thường mới và Việt Nam mình đang tăng tốc.

5. XUẤT KHẨU HÀNG VIỆT ĐI PAKISTAN. Thị trường Pakistan rộng lớn, nền sản xuất công nghiệp tiêu dùng khá yếu nên nhập khẩu rất nhiều, đa phần là hàng hoá từ Trung Quốc, quen uống trà nhưng giới trẻ không ngại thử cafe, là một cửa ngõ quan trọng để đưa hàng hoá đến các nước không tiếp xúc Biển như phía Trung Á.. nên cơ hội để giao thương hàng hoá Việt Nam với Pakistan là khá lớn. Các thành phố lớn như Islamabad, Karachi, Lahore có mức sống khá, tương đồng với Tp.HCM, Hà Nội, nên chúng ta có thể tính chuyện bán hàng ở các đô thị lớn trước.

6. ĐI KIỂU NHƯ VẦY MỚI LÀ DU LỊCH! Trước đây, mình quen đi kiểu tour 3-5 ngày, đi với gia đình, chủ yếu tự đi, nên chỉ đi đến các địa điểm an toàn, chưa có thử thách tính mạo hiểm cũng như giao tiếp với người bản địa. Chuyến đi này cho mình một trải nghiệm thú vị về du lịch, kết nối, gắn kết. Tụi mình không chỉ thân nhau trong chuyến đi, mà còn thân thiết với các bạn hướng dẫn viên, với người dân địa phương. Chuyến đi này lần đầu tiên mình có nhiều hình chụp cá nhân! Nên team mình lại đang manh nha tính chuyện.. đi tiếp các điểm du lịch khác trên thế giới đây.

Tóm lại, mình thu nhận được rất nhiều giá trị từ chuyến đi, mà tổng thiệt hại chỉ có khoảng khoảng 2k. Quá lời!

Xin cảm ơn TẤT CẢ về chuyến hành trình tươi đẹp!

Trân trọng và Yêu thương!

p/s: Vừa đi Pakistan về là mình đi dự sự kiện Xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi, thấy không khí sôi động rần rần là biết đã về tới Sài Gòn.. Em đi cày tiếp đây!

32 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page