top of page

GENZ: CHỌN NGÀNH RỒI MỚI CHỌN NGHỀ - NÓI VỀ NGÀNH DỊCH VỤ LOGISTICS VIỆT NAM!

Đã cập nhật: 6 thg 7, 2023



CHỌN NGÀNH RỒI MỚI CHỌN NGHỀ - NÓI VỀ NGÀNH DỊCH VỤ LOGISTICS VIỆT NAM!

Mình gặp nhiều phụ huynh khi chọn trường cho con thường "tính trước" chuyện Con học ngành gì cho dễ xin việc. Dễ nhất là các Ngành trong tầm radar của Bố Mẹ (ví dụ Bố Mẹ làm Giáo viên thì cứ Auto trường Sư phạm mà thi con nhé, Bố Mẹ làm bác sỹ thì phát cho cái ống nghe từ thuở lên 3). Còn nếu Bố Mẹ không chọn ngành thì thường nhắm trong dòng họ, bạn bè có ai làm to thì "nhắm trước" để con có được việc làm thuận lợi sau nay.

Mình biết có rất ít Phụ huynh đọc Báo cáo Ngành, hiểu về xu hướng về sự tăng trưởng của Ngành để đánh giá và định hướng cho con. Chẳng hạn, thời trước năm 2014 thì ngành Dầu khi mình là cực hot, con em trong ngành mới có cơ hội việc làm ngon, cho tới khi Dầu đá phiến ra và mùa Covid làm cho giá dầu có những lúc về dưới 50usd thì nhiều người nản. Hoặc ngành Ngân hàng, bùng nổ nhu cầu ở giai đoạn 2007 trở đi, khi nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ kéo theo nhu cầu nhân sự cực lớn trong ngành này, giờ thì chắc bớt hot rồi.

Ngành Logistics được nhắc đến từ khoảng 2018, khi mà nhiều thương vụ trăm triệu đô trong thị trường logistics được nhắc đến (vd: CJ - Gemadept, Becamex - Warbug Pincus, Logos rút khỏi China tiến vào Việt Nam, CMA-CGM mua NOL và APL,..). Và trong mùa 2021, khi lợi nhuận hãng tàu lên mức kỷ lục, thuật ngữ logistics trở nên HOT lạ lùng. Rõ ràng, "nước chảy về chỗ trũng", y như làn sóng Gold-rush hồi đầu thế kỷ 20 ở California, nhiều người vẫn không đọc kỹ báo cáo ngành, không tìm hiểu kỹ về công việc logistics, "vì yêu nên cứ đâm đầu". Có ai kiên nhẫn đọc kỹ "Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" để thấy cơ hội của ngành Logistics trong 10 năm tới chưa?

Mình có hỏi một số anh chị giảng viên các trường Đại học, phần lớn vẫn thiếu nhiều kiến thức thực tế, ít đi hiện trường, ít đọc các báo cáo mới nhất của ngành logistics để hiểu, để cảm và để tư vấn đúng cho các Phụ huynh, các bạn sinh viên về triển vọng ngành. Thế nên, các thông tin tư vấn chỉ mang tính chung chung, bề nổi nhưng không xác lập được một cảm nhận rõ ràng để có thể ra quyết định chọn ngành. Vậy có nên chọn ngành Logistics không? Câu trả lời luôn là cần 2 điều kiện CẦN và ĐỦ. Các bạn trẻ có đủ TỐ CHẤT THÀNH CÔNG chưa? NGÀNH ĐÓ có TRIỂN VỌNG trong 10 năm tới không? Với các dữ liệu, đánh giá tính tới hiện nay thì TRIỂN VỌNG là có rồi đó, còn sự PHÙ HỢP của các bạn trẻ thì cần phải đánh giá lại thật kỹ trước khi quyết định, không nên áp đặt. Chọn ngành nó còn quan trọng hơn chọn vợ, vì chọn rồi thì nên ráng theo tới cùng để có kết quả, đừng chọn đi rồi lại chọn lại! Đọc tài liệu ngành dịch vụ logistics thì xin cứ Google nhé, còn làm biếng thì đọc bài này: https://cafef.vn/tp-hcm-co-loi-the-gi-trong-linh-vuc-duoc-ty-phu-ly-gia-thanh-quan-tam-dau-tu-2022041514304933.chn

Ngày xưa có chiến tranh thì bạn hiểu rõ tầm quan trọng của Logistics rồi. Ngày nay, Doanh nhân chính là Chiến binh, và Logistics vẫn giữ nguyên vai trò của nó như xưa!

p/s: Ảnh chụp trong chuyến dẫn đoàn sinh viên đi tham quan Trung tâm Logistics ICD Tân Cảng Sóng Thần ngày 07/05/2022.

Trân trọng và Yêu thương,

11 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page