top of page

NGHĨ VỀ CẢNG TRUNG CHUYỂN QUỐC TẾ CẦN GIỜ

Đã cập nhật: 24 thg 12, 2023

NGHĨ VỀ CẢNG TRUNG CHUYỂN QUỐC TẾ CẦN GIỜ
Tham quan Cảng Trung chuyển Pasir Panjang - Singapore

Cảng Cái Mép còn khai thác chưa hết mà lại còn đòi đi xây cảng Quốc tế ở Cần giờ? Đó là quan điểm của mình khi nghe thông tin về dự án cảng Trung chuyển quốc tế Cần Giờ hồi tháng 10 năm 2022.


Nhưng sau khi có may mắn được nghe các đồng nghiệp ở Cảng PSA - khu vực Tuas trình bày một cảng Trung chuyển quốc tế quy mô lên đến 67 triệu TEU, hiểu một cách rất rõ ràng sự khác biệt giữa Cảng cửa ngõ (Gate way port) và Cảng Trung chuyển (Transhipment port) thì mình hoàn toàn ủng hộ chuyện xây Cảng quốc tế Cần giờ. Để mình giải thích cho rõ hơn:


Ý NGHĨA CẢNG TRUNG CHUYỂN

Là khu vực tập trung để hoán đổi container trên các con tàu chở hàng, giúp cho hàng hóa lưu thông hiệu quả hơn thay vì 1 con tàu lớn phải dừng ở nhiều cảng khác nhau, mỗi điểm chỉ lên xuống chừng 5-10% container (y như bài toán hàng hóa của Bưu điện Việt Nam được tập kết ở hai trung tâm chia chọn ở Hiệp Phước và Mỹ Đình, phân tuyến, sau đó, hàng đã phân loại được đưa lên chiếc xe nhỏ chạy theo một tuyến nhất định là hiệu quả về chi phí nhất - trong logistics gọi là mô hình hub-and-spoke).


VÌ SAO MSC MONG MUỐN THAM GIA ĐẦU TƯ VÀO CẢNG TRUNG CHUYỂN QUỐC TẾ CẦN GIỜ?

Vì:

  1. Giá làm hàng container (handling) tại các cảng ở Việt Nam đang rẻ nhất thế giới - thấp hơn nhiều so với Singapore.

  2. Ở Singapore thì chỉ có 1 đơn vị khai thác (PSA) - thuộc nhà nước, nên khó deal về phí trong khi tham gia xây cảng ở Việt Nam thì dễ xử lý hơn nhiều về phí

  3. Phương án dự phòng rất có lợi so với các Cảng trung chuyển khu vực như Hongkong (ám ảnh bởi những đợt phong tỏa hồi Covid và tác động của phong trào dù vàng), gần khu vực ASEAN so với các cảng trung chuyển phía Mã Lai (Tanjung Pelepas)

  4. Chi phí đất ở vị trí Cần Giờ của Việt Nam đang còn rẻ so với các nước còn lại.

  5. MSC đang thừa một đống tiền từ lợi nhuận năm 2021-2022, nếu đem chia hay đóng thuế thì chả còn mấy, chi bằng đem đi đầu tư cho nó lành.


CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LÁ PHỔI XANH CỦA TP.HCM KHÔNG?

 

Không nhiều lắm, Cảng Cần Giờ được xây lấn ra ngoài mặt nước là chính, không phải đốn rừng phòng hộ. Công nghệ Cảng sau này sẽ sử dụng xe điện, năng lượng mặt trời, năng lượng gió, vận hành tự động bằng xe nâng hàng tự động chứ không theo kiểu truyền thống. Các tàu biển thế hệ mới sau này cũng sẽ chuyển qua chạy bằng Methanol sinh học, ít phát thải. Cho nên, không quá lo ngại. Đất nước nhỏ như Singapore mà họ còn chấp nhận cảng Trung chuyển gấp 5 lần Cần Giờ thì sao mình phải xoắn?


Trong một diễn biến khác, mới đây, UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn yêu cầu các đơn vị lập đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, kịp hoàn thành trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023.


109 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentários

Avaliado com 0 de 5 estrelas.
Ainda sem avaliações

Adicione uma avaliação
bottom of page