top of page

BÓNG ĐÁ vs. KINH TẾ: CHỈ BÁO CHO MỘT NĂM 2022 TƯƠI SÁNG CỦA VIỆT NAM..

Đã cập nhật: 3 thg 7, 2023



Năm 1995, lần đầu tiên Việt Nam tham gia Seagame và giành huy chương Bạc. Lần đầu tiên trong lịch sử, những cái tên ĐI VÀO LỊCH SỬ như HỒNG SƠN, HUỲNH ĐỨC, TRẦN MINH CHIẾN, NGUYỄN VĂN CƯỜNG, NGUYỄN HỮU ĐANG, VÕ HOÀNG BỬU, LƯ ĐÌNH TUẤN, NGUYỄN HỮU THẮNG.. Ngày đó, mình còn nhớ, những trận cầu Seagame đó đã dấy lên trong mình niềm tự hào sâu sắc về khái niệm SÂN CHƠI ASEAN. Và chắc có lẽ ít ai để ý: NĂM 1995 LÀ NĂM CÁC TẬP ĐOÀN NHƯ P&G, UNILEVER, PEPSI, COCA.. BƯỚC CHÂN VÀO THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM!


Năm 2008, BÓNG ĐÁ VIỆT NAM bước qua một trang sử mới, lần đầu tiên cầm CÚP VÀNG TẠI AFF SUZUKI CUP với cú đội đầu ngược lịch sử của Công Vinh ngay tại Sân Mỹ Đình. Đêm đó, hàng chục triệu trái tim Việt Nam đổ ra đường hò reo, ăn mừng chiến thắng. Về mặt kinh tế, nếu không vướng khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008, có lẽ, năm đó kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục thăng hoa, sau một năm 2007 rất thành công về mặt kinh tế: Việt Nam chính thức gia nhập WTO, thị trường chứng khoán HOSE đạt đỉnh 1,300 điểm. Năm 2008, Việt Nam ký Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), mở đường cho làn sóng đầu tư thứ hai, dẫn dắt bởi các Tập đoàn Nhật Bản vào Việt Nam. Suốt 10 năm tiếp theo, Việt Nam vẫn khát khao nhưng chưa bao giờ được xướng tên. Kinh tế Việt Nam vẫn lên nhưng vẫn chưa có "đã".


Năm 2018, tại đấu trường Thường Châu, chiến đấu trong cái tuyết, khái niệm NHỮNG CHIẾN BINH SAO VÀNG chính thức toả sáng trên toàn thế giới. Những người Việt Nam nhỏ bé nhưng dũng mãnh, linh hoạt đã làm Thế giới phải kinh ngạc. Ngày đó, từ một đội tuyển U-23 ít được để ý so với Tuyển Quốc gia, chúng ta bắt đầu có niềm tin về NHỮNG CHIẾN THẮNG MANG TÍNH BỀN VỮNG, KHÁC VỚI CÁCH MÀ THẾ HỆ ĐÀN ANH NHƯ HUỲNH ĐỨC, HỒNG SƠN.. LÀ CHƯA ĐƯỢC CHẠM CÚP VÀNG. Và những năm tiếp sau đó, CHÚNG TA ĐÃ CÓ QUYỀN TỰ HÀO VỀ NĂNG LỰC CHIẾN ĐẤU SÒNG PHẲNG VỚI CÁC ĐỘI CHIẾU TRÊN NHƯ THÁI LAN. Như trong năm 2019, tại Seagames lần thứ 30 tại Philippines, cả đội BÓNG ĐÁ NAM VÀ BÓNG ĐÁ NỮ ĐỀU LÃNH HUY CHƯƠNG VÀNG. CẢ NƯỚC ĂN MỪNG!!!! Và chắc mọi người đều nhớ, kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ như thế nào trong giai đoạn ấy.

Khi mà CHÚNG TA có thể bắt tay nhau, ôm lấy nhau, đốt pháo sáng, hò hét chung một nhịp, đó mới là KHÍ THẾ THẬT SỰ CỦA NGƯỜI VIỆT NAM KHI ĐOÀN KẾT LẠI. VÀ BÓNG ĐÁ LÀ MÔN THỂ THAO TẠO ĐƯỢC SỰ GẮN KẾT ẤY. Khác với các môn mang tính cá nhân, BÓNG ĐÁ LÀ NƠI ĐỂ SỰ PHỐI HỢP, TINH THẦN ĐỒNG ĐỘI VÀ CỐNG HIẾN LÊN NGÔI!

Nên, nói một cách khác, NGAY MÙNG 1 TẾT, CẢ NƯỚC ĐÃ ĂN MỪNG CHIẾN THẮNG TRƯỚC ĐỘI TUYỂN TRUNG QUỐC. VÀ với kỳ tích của các CÔ GÁI VÀNG VIỆT NAM KHI ĐẶT CHÂN VÀO WORLDCUP 2023, Chúng ta đã thấy khái niệm "SÁNH VAI CÙNG CÁC CƯỜNG QUỐC NĂM CHÂU" không còn xa xôi nữa. Nó đã Ở ĐÂY VÀ BÂY GIỜ! Và với chiến thắng của U-23 Việt Nam hôm qua, là một biểu tượng tiếp theo của một năm thắng lợi về kinh tế. Trận chung kết sắp đến, chúng ta đang hào hứng cho một CHIẾN THẮNG. Điều quan trọng là: BÓNG ĐÁ VIỆT NAM KHÔNG CHỈ CÓ THẾ HỆ CÔNG PHƯỢNG, QUANG HẢI, TUẤN ANH.. chúng ta còn có những thế hệ trẻ sẵn sàng nối tiếp.


XIN NGÃ MŨ CUỐI CHÀO NỖ LỰC CỦA TẬP ĐOÀN HOÀNG ANH GIA LAI, CỦA CÂU LẠC BỘ VIETTEL, CỦA CÁC LÒ ĐÀO TẠO BÓNG ĐÁ.. ĐÃ CHUẨN BỊ NHỮNG THẾ HỆ TRẺ TÀI NĂNG, CÀN QUÉT HẾT CÁC GIẢI THƯỞNG TRONG KHU VỰC VÀ HƯỚNG TỚI MỤC TIÊN WORLD CUP 2026. Về phía Kinh tế thì sao: Câu lạc bộ FDI Tỷ USD tại VIỆT NAM đã kết nạp thêm THÀNH VIÊN MỚI IKEA, sau các thành viên cộm cán như SAMSUNG, LG, INTEL, SCG, THAIBEV, BJC,.. Covid-19 có thể sẽ chỉ còn là một cơn cúm xoàng với chàng trai trẻ 18 tuổi mang tên Việt Nam. Vết thương CÔ VY vẫn còn đó, nhưng ĐẠI CỤC ĐANG VÔ CÙNG THUẬN LỢI ĐỂ TẠO NỀN TẢNG BỨC PHÁ CHO VIỆT NAM TRONG 10 NĂM TỚI.


BỞI VẬY, ĐỪNG HỎI VÌ SAO MÌNH HAY THỨC LÚC 3H SÁNG? KHI THỊ TRƯỜNG ĐANG ĐI LÊN, MỖI PHÚT GIÂY NGỦ-KHÔNG-CẦN-THIẾT LÀ MỘT SỰ LÃNG PHÍ CÙNG CỰC, LÀ CÓ LỖI VỚI THẾ HỆ CHÁU NỘI, CHÁU NGOẠI CỦA MÌNH!

0 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page